posttoday

จนท.กู้โบกี้ตกรางโคราชได้แล้ว

23 มกราคม 2556

เจ้าหน้าที่การไฟกู้ตู้โบกี้หลังชนกระบะตกรางที่โคราชได้แล้ว พร้อมกลับมาเปิดให้บริการสายอีสานบ่ายนี้

เจ้าหน้าที่การไฟกู้ตู้โบกี้หลังชนกระบะตกรางที่โคราชได้แล้ว พร้อมกลับมาเปิดให้บริการสายอีสานบ่ายนี้

ที่จ.นครราชสีมา จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถกระบะที่ทางตัดรถไฟหลังวัดหลักร้อยเขตเทศบาลนครนครราชสีมาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายบุญส่ง  เขียนใหม่ อายุ 58 ปี คนขับรถกระบะและมีผู้โดยสารรถไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 10 รายและรถไฟโดยสารสปรินเตอร์ด่วนพิเศษขบวนที่ 22 วิ่งระหว่างอุบลราชธานี-กรุงเทพฯ ตกรางจนเป็นสาเหตุให้รถไฟทุกขบวนที่จะเดินทางขึ้นสู่ภาคอีสานไม่สามารถเดินรถได้เหตุเกิดตั้งแต่เวลา 19.05 น. ของคืนวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ระดมเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเพื่อกู้ขบวนรถที่ตกรางจนถึงเวลา 08.30 น. วันนี้ 23 ม.ค. จนท.การรถไฟสามารถกู้โบกี้ขึ้นมาได้แล้ว 2 โบกี้ ยังเหลืออีก 1 โบกี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งที่จะแก้ไขปัญหาและเปิดการเดินรถสายอีสาน แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ต่อมาเวลา 10.30น. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยกันกู้ตู้โบกี้ รถไฟโดยสารสปรินเตอร์ด่วนพิเศษขบวนที่ 22 วิ่งระหว่างอุบลราชธานี-กรุงเทพฯ ตู่ที่1 ได้จนสำเร็จพร้อมทั้งได้ทำการตรวจเช็คสภาพของรางรถไฟ และบริเวณที่ได้มีการเชื่อมต่ออย่างละเอียด  ก่อนที่จะใช้หัวรถจักรดันตู้โบกี้ที่1 เข้าฝ่ายการช่างกล กองจัดการเดินรถไฟเขต 2 นครราชสีมา เพื่อทำการตรวจเช็คและซ้อมแซมบริเวณที่ได้รับความเสียหาย

นายธวัฒน์  วัฒนะศรี  สารวัตรงานรถจักรบางซื่อ 2 ที่ควบคุมการกู้ขบวนรถที่ตกรางเปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ตู้กี้รถไปได้สำเร็จก็จะต้องมีการทดสอบรางรถไฟ โดยการให้ตู้โบกี้ที่ตกจากราง ทำการวิ่งทดสอบโดยการใช้หัวรถจักรทำการดันตู้โบกี้ ไปบนรางไฟฟ้า โดยจากการตรวจสอบจากการทดลองวิ่งรางรถไฟมีประสิทธิภาพสามารถกลับมาใช้บริการ