posttoday

พัทยาโอดม็อบแดงฉุดท่องเที่ยววูบ ยอดจองห้องพักหดกว่า 80%

31 มีนาคม 2553

ผู้ประกอบการพัทยาครวญการเมืองป่วนฉุดท่องเที่ยววูบ ยอดจองห้องพักหดกว่า 80 %

ผู้ประกอบการพัทยาครวญการเมืองป่วนฉุดท่องเที่ยววูบ ยอดจองห้องพักหดกว่า 80 %

พัทยาโอดม็อบแดงฉุดท่องเที่ยววูบ ยอดจองห้องพักหดกว่า 80% ภาพประกอบข่าว

นายสินไชย วัฒนศาสตร์สาธร อุปนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาในช่วงที่มีความขัดแย้งด้านสถานการณ์การเมืองว่า เมืองพัทยาได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายหลักของเมืองพัทยาในช่วงโลว์ซีซั่นของทุกปี คือกลุ่มนักท่องเที่ยวจากแถบเอเซียเป็นหลัก ได้แก่ ประเทศจีน ฮ่องกง เวียดนาม ไต้หวัน และใกล้เคียง 

ทั้งนี้ เมื่อเกิดภาวะทางการเมืองขึ้น จึงทำให้ประเทศเหล่านี้ออกคำเตือนแก่ประชาชนภายในว่าให้ยุติการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงทำให้ขณะนี้สัดส่วนของนักท่องเที่ยวของเมืองพัทยาจากการตรวจสอบไปยังกลุ่มสมาชิกโรงแรมในสังกัดที่มีอยู่กว่า 50,000 ห้อง สูญหายไปกว่า 80 % ยังคงเหลือเพียงสถานประกอบการบางแห่งที่เน้นไปที่ลูกค้าจากโซนทวีปยุโรป ที่ยังพออยู่ได้แต่ก็ไม่มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจในแถบยุโรปก็เกิดปัญหาเช่นกัน

นายสินไชย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเมืองพัทยาคงได้รับอานิสงฆ์จากกลุ่มนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย และอินเดียเข้ามาเสริมอยู่ อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ยังไม่มีการบุ๊กกิ้งหรือการจองล่วงหน้าจากเอเยนต์หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแต่อย่างใด ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองยังคงเป็นต่อไปเช่นนี้ คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาคงเกิดปัญหาขึ้นอย่างแน่นอน