posttoday

ครูเอกชนใต้ร้องเงินเสี่ยงภัยเท่าครูรัฐ

21 มกราคม 2556

โรงเรียนเอกชนชายแดนใต้เรียกร้องเงินเสี่ยงภัยให้กับครูในสังกัด 1.4 หมื่นรายทัดเทียมเท่าครูรัฐ

โรงเรียนเอกชนชายแดนใต้เรียกร้องเงินเสี่ยงภัยให้กับครูในสังกัด 1.4 หมื่นรายทัดเทียมเท่าครูรัฐ

วันนี้(21 ม.ค.)นายขดดะรี บินเซ็น ประธานสมาพันธ์โรงเรียนเอกชน 6 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดประชุมสามัญครั้งแรกที่โรงแรมเซาท์เทริน์วิว ปัตตานี เพื่อเปิดโอกาสชี้แจงรายรับ รายจ่าย ตั้งแต่การจัดตั้งสมาพันธ์มากว่า 2 ปีต่อนางพนิตกากำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีครูเข้าเป็นสมาชิกที่เป็นทางการจำนวน 1.4 หมื่นคน ครอบคลุมในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ มีเป้าหมายเพื่อดูแลและพัฒนาร่วมกันสู่การเป็นอาเซียน

นอกจากนั้นทางสมาพันธ์ยังได้เรียกร้องให้ทางกระทรวงให้มีการพิจารณาเงินเสี่ยงภัยให้กับครูที่บรรจุสอนในโรงเรียนเอกชนในสามจังหวัดและอีกสี่อำเภอของจังหวัดสงขลาให้ทัดเทียมกับโรงเรียนของรัฐ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดความทัดเทียมกันระหว่างด้วยกันแม้จะสังกัดที่ต่างกันในพื้นที่ แต่ก็เป็นครูสอนในพื้นที่เดียวกัน ความเสี่ยงน่าจะไม่แตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ทางสมาพันธ์ได้มีการยื่นเอกสารเสนอให้ทางกระทรวงมาแล้วแต่กลับไม่ได้รับความเห็นชอบ

ทั้งนี้ อยากให้ทางกระทรวงให้ความสำคัญกับชีวิตครูในโรงเอกชนด้วย เพราะที่ผ่านมาครูในสังกัดถูกลอบยิงเสียชีวิตมาแล้วหลายราย แต่ไม่ค่อยมีการให้ความสำคัญเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะไม่ได้สร้างเงื่อนไขปิดโรงเรียนทั้งหมดถ้าหากมีการสูญเสียครูเกิดขึ้น ยกเว้นโรงเรียนที่เกิดเหตุ เพราะมองถึงการเรียนของเด็กเป็นสำคัญ และทางสมาพันธ์ฯพร้อมที่จะอาสาจัดครูเข้าไปสอนแทนที่โรงเรียนของรัฐหากครูไม่กล้าเข้าไปสอนแทน