posttoday

หมูแพงเขียงโคราชยอดขายวูบ

21 มกราคม 2556

พ่อค้าแม่ค้าขายหมูโคราชโอดยอดขายทรุดหลังราคาเนื้อหมูปรับราคาขึ้นอีก 15-20 บาท

พ่อค้าแม่ค้าขายหมูโคราชโอดยอดขายทรุดหลังราคาเนื้อหมูปรับราคาขึ้นอีก 15-20 บาท

ราคาเนื้อหมูภายในตลาดสดแม่กิมเฮง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่าราคาเนื้อหมูได้มีการปรับราคาที่สูงขึ้น ถึงกิโลกรัมละ 15-20 บาท ซึ่งจากการสอบถามแม่ค้าต่างบอกตรงกันว่า การที่ราคาเนื้อหมูมีการปรับขึ้นราคา เป็นผลพวงมาราคาหมูเป็นได้มีการปรับขึ้นราคา จากเดิมหมูเป็นจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 61 บาท ได้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 65 บาท ตามราคาค่าหัวอาหารที่ปรับสูงขึ้น ตลอดทั้งค่าแรงที่รัฐบาลมีการปรับขึ้น 300 บาท และใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ฟาร์มหมูและหน้าเขียงหมูมีการปรับขึ้นราคา จึงส่งผลให้หมูเนื้อสัน จากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 130 บาท ก็ได้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 150-155 บาท  หมูเนื้อแดง จากเดิมกิโลกรัมละ 125 บาท ก็ได้ปรับขึ้นเป็น 140-145 บาท ซี่โครงหมู จากเดิมกิโลกรัมละ 120 บาท ก็ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 125-130 บาท หมู3ชั้น จากเดิม 125 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 140-145 บาท ซึ่งคาดว่าราคาก็จะยังคงมีการทยอยการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะผ่านเทศกาลตรุษจีน
 
น.ส.กัญญารัตน์  ลิ้มไกรวัฒนา เจ้าของแผงขายหมูในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ราคาเนื้อหมูในปัจจุบันมีราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาเนื้อหมูหน้าเขียงได้มีการปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 10-20 บาท ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ต้องแบกรับภาวะต้นทุนที่สูงขึ้น อีกทั้งลูกค้าปริมาณผู้บริโภคก็ลดลง จึงทำให้ตนจากเดิมที่เคยรับเนื้อหมูมาจำหน่ายที่แผงของตนต้องสั่งลดปริมาณเนื้อหมูไปกว่า 50% ดังนั้นต้องการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแลในการควบคุมราคาเนื้อหมู ตั้งแต่หน้าฟาร์มให้มีราคาที่ถูกกว่าปัจจุบัน และอย่าบีบบังคับราคาเนื้อหมูที่หน้าเขียง เนื่องจาหราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มมาราคาที่สูงอยู่แล้ว
 
ด้านนางอัจฉรา  ศรีกัลยาณบุตร  ประชาชนภายในเขตเทศบาลนครราชสีมา ที่มาเลือกซื้อเนื้อหมู กล่าวว่า ราคาเนื้อหมูขณะนี้มีราคาที่สูงขึ้น จากที่เคยซื้อเนื้อหมูไปประกอบอาหารครั้งละ 1 กิโลกรัม ก็จำเป็นที่จะต้องลดปริมาณในการซื้อให้เหลือเพียง ครึ่งกิโลกรัม แล้วก็จะหันไปบริโภคอย่างอื่นแทน ที่มีราคาถูกว่า ทั้งนี้อยากให้ผู้นำรัฐบาลหรือคนบริหารบ้านเมืองช่วยหันกลับมาดูแลเรื่องปากท้องของประชาชน และควบคุมราคาสินค้าเนื่องจากราคาเนื้อหมูที่สูงในปัจจุบัน เดือดร้อนทั้งคนขายและผู้บริโภค