posttoday

สหกรณ์เหนือทวงเงินชดเชยลำไยอบแห้ง

20 มกราคม 2556

ตัวแทนสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือบุกครม.สัญจรร้องนายกฯจ่ายชดเชยโครงการจำนำลำไยอบแห้งหลังขายออกขาดทุน

ตัวแทนสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือบุกครม.สัญจรร้องนายกฯจ่ายชดเชยโครงการจำนำลำไยอบแห้งหลังขายออกขาดทุน

สหกรณ์เหนือทวงเงินชดเชยลำไยอบแห้ง

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่บริเวณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ (มรอ.) ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรได้มีกลุ่มสหกรณ์การเกษตร(สก.)  5 แห่งของภาคเหนือได้แก่ สก. สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ สก.ท่าวังผา สก.เมืองน่าน สก.เชียงกลาง จ.น่าน ,สก.แม่ทา จ.ลำพูน ,สก.เมืองพะเยา จ.พะเยา นำโดย นางสุพัตรา ผ่องจัสตุรัส ผู้จัดการ สก.สันป่าตอง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กรอ.) เพื่อขอให้ช่วยชดเชยเงินจำนวน 14 ล้าน ที่สหกรณ์ทั้ง 6 แห่ง ใช้เงินจำนวนดังกล่าวไปรับซื้อตามโครงการจำนำลำไยอบแห้ง แต่การจำหน่ายได้ราคาต่ำกว่าการรับซื้อทำให้ประสบภาวะขาดทุน จึงต้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อความอยู่รอด

นางสุพัตรากล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ลำไยอบแห้งได้ประสบภาวะราคาตกต่ำอย่างผิดปกติ เกินขีดความสามารถของสหกรณ์จะควบคุมและบริหารจัดการได้ เพราะผลผลิตส่วนใหญ่จะต้องส่งขายประเทศจีน แต่พ่อค้าจีนได้ชะลอการซื้อ อีกทั้งคนจีนดักซื้อลำไยอบแห้งก่อน ทำให้ราคาลำไยของสหกรณ์ต้องขายต่ำกว่าทุน จนเกิดภาวะขาดทุนจึงขอให้นายกฯช่วยเหลือชดเชยราคาผลผลิตลำไยอบแห้งที่ตกต่ำ

ทั้งนี้นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นตัวแทนรับเรื่องเอาไว้ก่อนที่ คณะของน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางมาถึง