posttoday

หอยกระพงถูกคลื่นซัดเกลื่อนหาดหัวหิน

20 มกราคม 2556

คลื่นแรงซัดหอยกระพงเกยตื้นเกลื่อนหาดหัวหิน เจ้าหน้าที่เร่งเก็บไปทิ้งหวั่นเน่าส่งกลิ่นเหม็น

คลื่นแรงซัดหอยกระพงเกยตื้นเกลื่อนหาดหัวหิน เจ้าหน้าที่เร่งเก็บไปทิ้งหวั่นเน่าส่งกลิ่นเหม็น

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.บริเวณชายหาด อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้มีซากหอยกะพงจำนวนมากถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาด ส่งผลให้ชาวบ้านใกล้เคียงมาเก็บหอยไปรับประทานจำนวนมาก โดยชาวประมงรายหนึ่งระบุว่า หอยดังกล่าวถูกพัดขึ้นมาเกยชายหาดบริเวณนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ม.ค. โดยมีความหนาจากพื้นทรายประมาณ 30-50 ซม.แต่พอน้ำทะเลขึ้นสูงก็กวาดกลับลงไปในทะเลจนเกือบหมดแล้วในวันนี้จึงเหลือออยู่สักประมาณ 20% ของซากหอยเท่านั้น

ดนายนพพร  วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและจะเร่งเก็บซอกหอยออกจากพื้นที่ก่อนที่จะเน่าและส่งกลิ่นเหม็น

ด้าน นายจิตจรูญ ตันติวาลา ประมง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หอยกะพงที่ขึ้นมาเกยชายหาดหัวหิน นั้น เป็นหอยประเภทเดียวกับหอยแมงภู่แต่มีเปลือกบางและตัวเล็กกว่ามาก อาศัยอยู่ตามพื้นทะเลที่เปนโคลนตาม ชายฝงในอ่าวไทย ซึ่งแต่เดิมมักมีจำหน่ายอยู่ตามตลาดสดทั่วไป แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ไม่บ่อยนัก อาจเพราะขายไม่ได้ราคาและตัวเล็กมีเนื้อน้อย หรือคนไม่นิยมกิน ซึ่งการที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดถือเป็นเรื่องปกติเพราะหอยมีเปลือกบาง น้ำหนักเบาเมื่อถูกคลื่นแรงก็ย่อมถูกพัดขึ้นมาได้

ด้าน นายบุญมา ทองเหี่ยง ชาวประมง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์หอยกระพงถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดแล้ว ในช่วงที่เกิดพายุ โดยซากหอยถูกซัดขึ้นมากองอยู่บนชายหาดตลอดแนว ทำให้ต้องใช้เวลาหลายวันในการขนซากหอยออกไปทิ้ง