posttoday

กทม.เล็งเปิดทำบัตรปชช.ครบ7วัน

20 มกราคม 2556

กทม.กำลังพิจารณาให้สำนักเขตเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนครบทั้ง7วัน รองรับก่อนวันเลือกตั้ง

กทม.กำลังพิจารณาให้สำนักเขตเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนครบทั้ง7วัน รองรับก่อนวันเลือกตั้ง

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกทม. กล่าวว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งมาว่าจะสนับสนุนบัตรประชาชนมาให้กทม.มากกว่าวันละ 500 ใบ อย่างไรก็ตามในแต่ละวัน สำนักงานเขตสามารถทำบัตรประชาชน 100 - 150 ราย แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการทำบัตรประชาชน เพราะกำลังจะพิจารณาให้สำนักงานเขตเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนครบ 7 วันในช่วงเลือกตั้งนี้

นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ผู้อำนวยการส่วนการปกครองและเลือกตั้ง สำนักการปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงข้อร้องเรียนที่มีประชาชนไปต่ออายุทำบัตรประชาชนที่สำนักเขต โดยมีการจัดแค่ 100 คิวในการให้บริการแต่ละวัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการให้บริการว่า ปรกติการทำบัตรประชาชนของแต่ละเขตมีหลักว่า ต้องคำนวณจากเวลาทำบัตรแต่ละใบและเวลาราชการ 8 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละวันจะสามารถทำได้เพียง 100 กว่าคิวเท่านั้น หากมีการแจกบัตร 200 - 300 คิว ก็ไม่สามารถบริการประชาชนได้ครบถ้วนตามเวลาราชการแน่นอน ซึ่งยังไม่รวมกับผู้ที่ทำบัตรหาย หรือผู้ที่มาทำบัตรประชาชนครั้งแรก ก็จะทำให้เวลาการทำบัตรแต่ละประเภทต่างกันไปอีก

"ส่วนเครื่องทำบัตรประชาชนก็มีประมาณ 1 - 2 เครื่องต่อสำนักงานเขต ซึ่งขณะนี้แต่ละสำนักงานเขตได้เปิดให้บริการวันเสาร์ โดยในวันใกล้เลือกตั้ง จะเปิดให้บริการในวันอาทิตย์เพิ่มเติม" นายสมชัย กล่าว