posttoday

สิ้นหลวงปู่จาม มหาปุญโญวัย104ปี

19 มกราคม 2556

"หลวงปู่จาม มหาปุณโญ" เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกวัฒนาราม มุกดาหาร ศิษย์สาย "หลวงปู่มั่น" ละสังขารแล้วสิริอายุ 104 ปี

"หลวงปู่จาม มหาปุณโญ" เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกวัฒนาราม มุกดาหาร ศิษย์สาย "หลวงปู่มั่น" ละสังขารแล้วสิริอายุ 104 ปี

คณะศิษยานุศิษย์ หลวงปู่จาม มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกวัฒนาราม บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร แจ้งว่า หลวงปู่จาม ได้ถึงแก่มรณภาพแล้วเมื่อเวลา 9.00น. วันที่ 19 ม.ค. หลังจากอาพาธด้วยดรคปอดติดเชื้อและโรคชรา สิริรวมอายุ 104ปี

ทั้งนี้จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพหลวงปู่จาม ในวันที่ 20 ม.ค.นี้เวลา 14.30 น. โดยนายสกลสฤษฎ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี

หลวงปู่จาม เกิดเมื่อปี 2453 ในวัยเด็กได้ติดตามบิดามารดาไปอุปัฏฐากพระกรรมฐานนำโดย หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งได้มาจำพรรษาอยู่ที่ภูผากูด ในอ.คำชะอี ก่อนจะบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 17 ปี และได้จำพรรษารับใช้ครูบาอาจารย์องค์สำคัญหลายรูปในสายหลวงปู่เสาร์และหลวงมั่น อาทิ หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ, หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ, ท่านพ่อลี ธมฺมธโร

กระทั่งในปี 2482 จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ที่วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระเทพกวี (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชเสร็จได้ออกจาริกธุดงค์ไปในพื้นที่ทั้งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ กระทั่งปี 2512 ญาติโยมที่ห้วยทรายเห็นว่าท่านได้จากไปนานมากแล้ว สมควรที่จะกลับมาเป็นมิ่งขวัญของญาติพี่น้อง และคณะศรัทธาจะได้มีโอกาสมากราบนมัสการและรับฟังเทศนาธรรมที่ท่านได้ไปแสวงหามา จึงนิมนต์ท่านกลับมาอยู่ ที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม และสร้างวัดป่าวิเวกวัฒนาราม ให้เป็นที่พำนักนั่งวิปัสสนากรรมฐาน จนถึงปัจจุบัน