posttoday

ชาวปัตตานีแห่บริจาคสิ่งของช่วยเหลือโรฮิงยา

18 มกราคม 2556

ประชาชนชาวปัตตานีจำนวนมากแห่บริจาคสิ่งของช่วยเหลือชาวโรฮิงยา ที่หนี้ภัยสงครามจากประเทศพม่า บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดปัตตานี

ประชาชนชาวปัตตานีจำนวนมากแห่บริจาคสิ่งของช่วยเหลือชาวโรฮิงยา ที่หนี้ภัยสงครามจากประเทศพม่า บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดปัตตานี

ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปัตตานี ประชาชนชาวปัตตานีต่างนำสิ่งของมาบริจาคให้แก่ชาวโรฮิงญาซึ่งถูกจับกุมที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และถูกส่งตัวมาพักพิงที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปัตตานี จำนวน 22 คน โดยประชาชนได้นำสิ่งของ และอาหารแห้งมามอบให้จำนวนมาก
 
นายทากร เหมวิเชียร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว กล่าวว่า ที่บ้านพักแห่งนี้ชาวโรฮิงยา ที่ส่งต่อจากบ้านพักเด็กและครอบครัวสงขลาจำนวน 22 คน โดยแบ่งเป็นชาย 18 คน หญิง 4 คน จึงทำให้ห้องน้ำของบ้านพักที่มีเดิมอยู่แล้วเพียง 1 ห้องน้ำจึงไม่เพียงพอ ซึ่งทางบ้านพักจึงได้มีการจัดสร้างห้องน้ำแยกเพิ่มขึ้นอีกเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิกที่เข้ามาใหม่ ต้องยอมรับว่าปัญหาแรกที่กำลังหาทางแก้ไขคือการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับสมาชิกใหม่เบื้องต้นทางบ้านพักฯได้ใช้ล่ามอาสาที่เป็นแรงงานพม่าในพื้นที่วันละสามเวลา
 
ขณะที่ความช่วยเหลือนั้นหลังจากที่ได้เริ่มมาพักของพี่น้องชาวโรฮิงยา ได้มีประชาชนรินน้ำใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาหารบางอย่างกินไม่ทันบูดเน่าเสียหาย เนื่องจาก ชาวโรงฮิงยากินอาหารหวานไม่เป็น ซึ่งผิดกับบ้านเราอาหารส่วนใหญ่มีรสหวาน ชอบกินเค็ม และอาหารสำเร็จรูปหลายชนิดเขากินไม่เป็น จึงอยากให้เป็นเงินสดแทน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดหาปัจจัยที่ตรงกับความต้องการของเขา เพราะยังไม่รู้ว่าจะต้องอยู่อีกนานเท่าไร
 
นอกจากนี้รายงานว่าจากการพูดคุยกับพี่น้องชาวโรฮิงยาที่มาพักที่บ้านพักเด็กและครอบครัวปัตตานี ทราบว่ามีครอบครัวของนางมัรยัม ฮาตู  ได้พลัดพรากจากสามีชื่อนายมามะ รอฟิตระหว่างจับกุมของทางการ ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงแม่กับลูกอีก 7 คน แต่ยังไม่รู้ว่าสามีไปอยู่ที่ไหนจึงอยากทราบว่าสามีอยู่ที่ไหน