posttoday

แห่ถวายโดราเอมอนศาลเจ้าพ่ออยุธยา

17 มกราคม 2556

ชาวบ้านนำตุ๊กตาโดราเอมอนถวายศาลเจ้าพ่อสิทธิชัย ภายในโบราณสถานวัดใหญ่ชัยมงคล เชื่อช่วยดลบันดาลให้มีบุตร

ชาวบ้านนำตุ๊กตาโดราเอมอนถวายศาลเจ้าพ่อสิทธิชัย ภายในโบราณสถานวัดใหญ่ชัยมงคล เชื่อช่วยดลบันดาลให้มีบุตร

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเจ้าพ่อสิทธิชัย ที่สร้างด้วยไม้สักทองทรงไทยหลังขนาดใหญ่ ยกสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร ที่ตั้งอยู่ภายในโบราณสถานวัดใหญ่ชัยมงคล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยาได้มีผู้นำตุ๊กตาโดราเอมอน ตัวการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นมาวางไว้ภายในศาลป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในโบราณสถานต่างพากันหยุดถ่ายภาพด้วยความสนใจ

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ดูแลศาลเจ้าพ่อสิทธิชัย ทราบว่าศาลเจ้าพ่อสิทธิชัยเป็นศาลเก่าแก่ตั้งอยู่ภายในวัดใหญ่ชัยมงคลมานาน เชื่อกันว่าเจ้าพ่อสิทธิชัยเป็นลูกของพระนางเรือล่ม เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งมักจะมากราบไหว้และบนบานต่างๆ เมื่อสมหวังก็มักจะนำตุ๊กตาและเสื้อผ้าเด็ก รวมทั้งของเด็กเล่นมาแก้บน

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้บนบานขอให้มีบุตร เมื่อสมหวังจึงนำตุ๊กตาโดราเอมอนมาแก้บน ส่งผลให้เกิดความเชื่อด้วยการบอกเล่าต่อกัน จนมักมีผู้นำตุ๊กตาโดราเอมอนมาถวายศาลเป็นจำนวนมาก

อนึ่งศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติเล่ากันว่าเจ้าพ่อสิทธิชัยเป็นพระโอรสในครรภ์ของพระนางเรือล่ม หรือสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ พระบรมราชเทวี โดยเรือที่ประทับขณะเสด็จพระราชวังบางปะอิน ได้ล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อปี พ.ศ.2423 ขณะมีพระชันษาเพียง 21 ปี  โดยมีการสร้างศาลไว้ที่วัดแห่งนี้นานมาแล้ว