posttoday

เล็งชงสร้างแม่สอดฮับศก.อาเซียน

17 มกราคม 2556

พ่อเมืองตากเตรียมเสนอรัฐบาลสร้างแม่สอดเมืองเศรษฐกิจอาเซียนเชื่อมอินเดีย-จีน

พ่อเมืองตากเตรียมเสนอรัฐบาลสร้างแม่สอดเมืองเศรษฐกิจอาเซียนเชื่อมอินเดีย-จีน

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่ชายแดน ไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ว่า ได้ประชุมทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำคณะนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ดูจุดสำคัญต่างๆของชายแดนแม่สอด ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ระหว่างวันที่ 20-21 ม.ค.นี้ที่จ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ การเสนอครม.สัญจรในวันดังกล่าวทางจังหวัดได้เตรียมข้อมูลในการรายงานบรรยายสรุป รวมทั้งจะเสนอแผนพัฒนาแม่สอด รองรับการเป็นเมืองเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศและกลุ่มประเทศ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ที่จะเชื่อมกับอินเดียและจีน พัฒนาและสร้างเส้นทางคมนาคมทางบกและอากาศ โครงการถนน 4 เลน แม่สอด-ตาก,โครงการขุดเจาะอุโมงค์ สร้างเส้นทางรถไฟ แม่สอดตาก- เชื่อมไปยังจังหวัดพิษณุโลก ไปถึงขอนแก่น และจังหวัดในภาคอิสาน เข้าสู่ประเทศลาวและเวียดนาม รวมทั้งการขยายสนามบินแม่สอด

“แม่สอด เป็นจุดสำคัญนอกเหนือจากการเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าชายแดนในกลุ่ม เออีซี แล้ว เราจะต้องสร้างแม่สอด ให้เป็นศูนย์กลางของ อาเซียน-อินเดียและจีน จึงต้องเร่งวางยุทธศาสตร์สร้างนครแม่สอด เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว”  ผวจ.ตาก กล่าว