posttoday

จี้รัฐเข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

15 มกราคม 2556

นายกเล็กสะเดาสงขลาร้องหน่วยงานรัฐเข้าช่วยชาวโรฮิงญาแนะควรหาลู่ทางส่งไปประเทศที่สาม

นายกเล็กสะเดาสงขลาร้องหน่วยงานรัฐเข้าช่วยชาวโรฮิงญาแนะควรหาลู่ทางส่งไปประเทศที่สาม

นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา กล่าวว่า ต้องการให้หน่วยงานต่างๆยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวโรฮิงญา หลังจากเจ้าหน้าที่บุกช่วยเหลือในโกดังในพื้นที่ต.สำนักขาม อ.สะเดา ซึ่งแก๊งค้ามนุษย์ที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวชาวโรฮิงญาจำนวน 307 คน ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวรอผลักดันกลับประเทศต้นทางและหากเป็นไปได้ควรหาแนวทางส่งต่อไปยังประเทศที่สามตามความต้องการของชาวโรฮิงญา แต่หากต้องการกลับไปยังพม่าคงต้องถูกกักขังและถูกทำร้ายทำให้ต้องหาทางหลบหนีเข้ามาไทยอีก

ทั้งนี้จากการเข้าตรวจสอบภายในโกดังสุดซอย 3 ไทย-จังโหลน พื้นที่บ้านด่านนอก หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา ซึ่งใช้เป็นสถานที่กักตัวชาวโรฮิงญาจำนวนดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก และเป็นจุดที่สองที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้ พบว่าภายในโกดังเก่าถูกแปลงสภาพใช้เป็นที่หลับนอนและอยู่กินของชาวโรฮิงยาในสภาพที่แออัด และไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ

นอกจากนี้ที่สำคัญบริเวณด้านหลังซึ่งห่างจากโกดังประมาณ 15 เมตร ซึ่งเป็นเขตโนแมนแลนด์ หรือช่องว่างระหว่างประเทศ เชื่อมต่อ ระหว่างต.สำนักขาม อ.สะเดา กับรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย พบว่าบริเวณรั้วเหล็กกั้นเขตแดนถูกเจาะเป็นช่องทั้งฝั่งไทยและฝั่งมาเลเซีย คาดว่าถูกใช้เป็นช่องลับสำหรับลักลอบเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญาเข้าออกระหว่างไทยกับมาเลเซีย  โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง