posttoday

กองทัพภาค3สั่งทหารรับมือไฟป่า

10 มกราคม 2556

กองทัพภาค 3 สั่งทหารเตรียมรับมือไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือในช่วง80วันอันตราย

กองทัพภาค 3 สั่งทหารเตรียมรับมือไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือในช่วง80วันอันตราย

พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ได้กำชับหน่วยทหารในพื้นที่ให้เตรียมรับสถานการณ์ไฟป่าภายหลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคาดหมายสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในปี2556 จะมีความรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะเกิดในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 56

ทั้งนี้ กองบัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันโดยประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดภาวะที่รุนแรงโดยปัจจุบันได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่าและหมอกควันจำนวน 14 ชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามตามจุดเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์พร้อมกำชับเวรยามให้กำกับดูแลการเกิดเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด 

ภารกิจดังกล่าวจะมีการบูรณาการของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน เตรียมพร้อมรับมือ และ ฟื้นฟู โดยเน้นมาตรการควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชนพื้นที่เกษตรและพื้นที่ป่าโดยมีเป้าหมายคุณภาพอากาศในบรรยากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยไม่น้อยกว่าร้อยละ90 ในห้วง 80 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 21 ม.ค.- 10 เม.ย. 56 ในพื้นที่เป้าหมาย 9 จังหวัดภาคเหนือ