posttoday

แม่สอดเร่งสร้างแนวป้องกันไฟป่าหวั่นรุนแรง

09 มกราคม 2556

แม่สอด เร่งสร้างแนวกั้นไฟ ป้องกันป่า 250,000 ไร่ หวั่นไฟป่าลุกลามส่อเค้ารุนแรงกว่าปีที่แล้ว

แม่สอด เร่งสร้างแนวกั้นไฟ  ป้องกันป่า 250,000 ไร่ หวั่นไฟป่าลุกลามส่อเค้ารุนแรงกว่าปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายอุดมศักดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ.อยุธยา หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่สอด ที่ดูแลพื้นที่ป่าไม้ 5 อำเภอชายแดนไทย-พม่า(อ.แม่สอด-ท่าสองยาง-พบพระ-แม่ระมาดและ อ.อุ้มผาง)ของจังหวัดตาก ป่าไม้ กว่า 250,000 ไร่  กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่า ในช่วงฤดูร้อนและแล้งที่จะมาถึงระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค. 2556 ว่า ในปีนี้ภัยแล้งส่อเค้าว่าจะรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะเกิดไฟป่าเร็วขึ้น จึงได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่า เร้งสร้างแนวกั้นไฟในจุดล่อแหลมที่คาดว่าจะเกิดไฟป่า

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนม.ค.นี้ยังไม่เกิดไฟป่าแต่อย่างไร แต่คาดว่าในช่วงเดือนก.พ.จะเริ่มมีไฟป่าเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากฝีมือคนที่เข้าไปบุกรุกป่าจุดไฟเผาเพื่อล่าสัตว์ป่าและเพื่อหาพื้นที่ทำการเกษตร จึงขอประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือกับประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสกับผู้จุดไฟเผาป่า เพราะสร้างความเสียหายให้ประชาชน-พื้นที่ป่าและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดมลพิษและมลภาวะที่เลวร้ายต่อสุขภาพของประชาชนและทัศนวิสัยของพื้นที่

ทั้งนี้เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา มีป่าไม้ถูกไฟป่าเผาผลาญไปกว่า 700-800 ไร่   ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและแล้งจัด คาดว่าพื้นที่ป่าอาจจะถูกเผาไฟม้มากกว่าปีที่แล้ว จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนทั้งแจ้งข่าวและหยุดเผาป่าเนื่องจากปัญหาไฟป่าและควันไฟหมอกควัน เป็นปัญหาใหญ่ที่จะตามมาหลังเกิดไฟป่ารุนแรง อากาศเป็นพิษ เกิดปัญหาสุขภาพของประชาชนทั้งโรคระบบทางเดินหายใจ-อาการเจ็บแสบตาและสูดอากาศเป็นพิษ