posttoday

น้ำเน่าหนักอบต.ลุมพลีขอจังหวัดช่วย

08 มกราคม 2556

อบต.ลุมพลี เผยบ่อน้ำเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่น้ำเน่าเสียหนักเกินกำลัง อบต.ขนาดเล็กจะแก้ไขประสานอบจ.อยุธยาช่วย

อบต.ลุมพลี เผยบ่อน้ำเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่น้ำเน่าเสียหนักเกินกำลัง อบต.ขนาดเล็กจะแก้ไขประสานอบจ.อยุธยาช่วย

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. เจ้าหน้าที่ อบต.ลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านตวงทอง ริมถนนสายอยุธยา – อ่างทอง   ตรงข้ามทุ่งภูเขาทองแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด เขต ม.5 ต.ลุมพลี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ที่ชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือนเดือนร้อนจากน้ำเน่าเหม็น ที่มาจากบ่อน้ำของเอกชนรายหนึ่งติดหมู่บ้านเนื้อที่บ่อน้ำกว่า 100 ไร่

น.ส.ธีรนันท์ แสนสติ หัวหน้าส่วนโยธา อบต.ลุมพลี กล่าวว่า  กล่าวว่า ยอมรับว่าน้ำเน่าเสียจริง และที่ผ่านมา อบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามแก้ไขมาโดยตลอด แต่ติดขัดที่พื้นที่ดินดังกล่าวเป็นของเอกชนและเป็นที่รกร้าง โดยเดิมเป็นทุ่งนา แต่ต่อมามีการถมที่ดินโดยรอบทั้ง 4 ทิศ จนพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพคล้ายบ่อน้ำ เมื่อน้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็น ทาง อบต.เอง ได้นำน้ำหมักจุลินทรีย์และ อีเอ็มบอล ไปใส่เพื่อบำบัดน้ำเสีย  และมีการสูบน้ำดีมาเจือจางน้ำเสีย แต่พบว่าด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำให้การดำเนินการไม่เห็นผล 100%

"หากพิจารณาแลวจะพบว่า อบต.เราเองเป็น อบต.ขนาดเล็ก ติดขัดในเรื่องงบประมาณรายปี เพราะมีงบประมาณน้อยมาก เครื่องมือเครื่องจักร กำลังคนก็มีไม่เพียงพอ   ล่าสุดได้ติดต่อไปยัง อบจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขอรับการสนับทุกด้านเพื่อแก้ไขปัญหา เชื่อว่าจะเริ่มดำเนินการแก้ไจได้ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน"น.ส.ธีรนันท์กล่าว

อย่างไรก็ตามสาเหตุของน้ำเน่าเสียนั้นยังไม่มีรายงานผลพิสูจน์แน่ชัดว่ามาจากสาเหตุใด และอยู่ระหว่างการตรวจสอบแยกวิเคราะห์น้ำในพื้นทีปัญหา ว่ามีสาเหตุของน้ำเน่าเสียจากสาเหตุใด ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่ามาจากโรงฆ่าสัตว์ลักลอบปล่อยน้ำทิ้งลงมาบ่อนั้น ยืนยันว่าไม่มี และเจ้าหน้าที่เคยไปตรวจสอบและปิดทางน้ำไหลทุกทางจากโรงฆ่าสัตว์ที่จะมายังบ่อน้ำแห่งนี้แล้วเช่นกัน และทางโรงฆ่าสัตว์แจ้งว่าพร้อมให้ตรวจสอบซ้ำอีกเช่นกัน