posttoday

แรงงานโคราชเจอเลิกจ้างแล้ว1,300คน

04 มกราคม 2556

โรงงานโคราชจำเป็นต้องลดต้นทุนหลังออเดอร์ต่างประเทศลด แต่ค่าแรงขึ้น300 พบแรงงานเจอเลิกจ้างแล้ว 1,300ราย ห่วงเอสเอ็มอีเจอผลกระทบหนัก

โรงงานโคราชจำเป็นต้องลดต้นทุนหลังออเดอร์ต่างประเทศลด แต่ค่าแรงขึ้น300 พบแรงงานเจอเลิกจ้างแล้ว 1,300ราย ห่วงเอสเอ็มอีเจอผลกระทบหนัก 

น.ส.อัญชลี สินธุพันธ์ จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การเลิกจ้างงาน ภายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.  2555 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงก่อนได้มีการประกาศให้ขึ้นค่าแรง 300 บาท ทั่วประเทศ พบว่า มีโรงงานอุตสาหกรรมประเภทรายการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เลิกจ้างงานไปแล้วกว่า 550 คน

ขณะที่ ภาคอุตสาหกรรมที่ได้มีการเลิกจ้างงานหลังที่รัฐบาลได้ประกาศปรับค่าแรง 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 ที่ผ่านมา พบว่าได้มีการเลิกจ้างพนักงานแล้วกว่า 800 ราย แต่มีผู้ที่ได้เริ่มงานใหม่ทันทีเพียง 59 ราย รวมตั้งแต่ต้อนเดือนธ.ค. 2555 ถึง ปัจจุบัน มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมที่ถูกเลิกจ้างแล้วทั้งสิ้นกว่า 1,300 ราย แต่มีผู้ที่เดินทางมาขึ้นทะเบียนกับจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา เพียง 860 ราย

ส่วนสาเหตุที่มีการเลิกจ้างแรงงานและโรงงานที่ได้ปิดกิจการนั้น จากการสอบถามทราบสาเหตุ ว่า แต่ละโรงงานได้รับผลกระทบในเรื่องของออเดอร์ในการผลิตจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการลดปริมาณแรงงานลง เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่โรงงานที่ได้ปิดกิจการส่วนใหญ่จะเป็นการยุบโรงงานให้เหลือสายการผลิตเพียงแห่งเดียว อย่างไรก็ตามทุกโรงงานที่มีการเลิกจ้างแรงงานก็ได้มีการจ่ายเงินชดเชยตามที่กระทรวงแรงงานกำหนดไว้

ขณะที่เรื่องของผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานอย่างเข้มข้น และมีจำนวนมาก และเมื่อมีการปรับค่าแรง 300 บาท ก็จะทำให้มีรายจ่ายที่สูงกว่าที่อื่น แต่อย่างไรก็ตามในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เครื่องจักรเป็นหลักก็จะได้รับผลกระทบเรื่องค่าแรงน้อยกว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ยังคงใช้แรงงานเข้มข้น แต่ก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการดูอีกซัก 2-3 เดือน หลังจากที่ได้มีการประกาศขึ้นค่าแรง

อย่างไรก็ตามในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในภาครวมก็ยังคงขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้มีอุตสาหกรรมที่เข้ามาตั้งฐานผลิตใหม่ ดังนั้นส่วนตัวแล้วคิดว่าจังหวัดนครราชสีมา จะได้เปรียบเรื่องแรงงานและค่าใช้จ่าย เนื่องจากประชาชนที่ได้เดินทางไปทำงานต่างถิ่นก็จะกลับมาทำงานในบ้านเกิด เพราะทำงานที่ไหนก็ได้ค่าแรง 300 บาท เท่ากันอีก

น.ส.อัญชลี กล่าวอีกว่า มาตรการการเยียวยา แรงงานที่ถูกเลิกจ้างก็จะได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์ของสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และทางจัดหางานจังหวัดนครราชสีมาและประกันสังคมได้เข้าไปดูแลในเรื่องของการลงทะเบียน และหากใครที่ยังหางานทำไม่ได้ ทางจัดหางานก็จะหางานในตำแหน่งที่ว่างให้ แต่หากยังไม่ไม่ได้รับการบรรจุ ทางประกันสังคมก็จะจ่ายเงินชดเชย ให้ 50%ของเงินเดือน เดือนสุดท้าย เป็นระยะเวลา 6 เดือน