posttoday

ทัวร์ไต้หวันแห่วางอิฐโบราณสถานอยุธยา

03 มกราคม 2556

กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันแห่เก็บเศษอิฐในโบราณสถานอยุธยามาวางเรียงเป็นแนวตั้ง เชื่อช่วยให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า

กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันแห่เก็บเศษอิฐในโบราณสถานอยุธยามาวางเรียงเป็นแนวตั้ง เชื่อช่วยให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. รอบพื้นที่เจดีย์สามองค์ ภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์  พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง มีนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย โดยเฉพาะชาวไต้หวัน ฮ่องกง และชาวจีน ได้นำเศษอิฐรอบพื้นที่โบราณสถาน มาวางเรียงต่อกันคล้ายเจดีย์ขนาดเล็กสูงประมาณ 30 ซม.จำนวนมาก

น.ส.ภัททิยา เต็มรัก แม่ค้าและผู้ช่วยไกด์ท้องถิ่น กล่าวว่า มีกลุ่มทัวร์ชาวไต้หวันเข้ามาเป็นหมื่นคนในช่วงก่อนปีใหม่ และเข้ามาเอาเศษอิฐที่ตกหล่นในพื้นที่ จับมาวางเรียงต่อกันคล้ายเจดีย์  โดยระบุว่าเป็นความเชื่อ ว่าหากเรียงต่อกันสวยงามและมั่นคง จะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า ยิ่งทั่นคงสูงเท่าไร ชีวิตจะดีมากขึ้น

ทั้งนี้เคยมีการสอบถามว่าทำไมต้องเลือกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับคำตอบว่า โบราณสถานที่อยุธยาเป็นโบราณสถานขนาดใหญ่ สวยงาม อายุมาก และมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก อีกประเด็นคือในพื้นที่มีอิฐโบราณที่ตกหล่นจำนวนมากอยู่แล้ว และไม่ต้องเอาอิฐหรือหินด้านนอกเข้ามาให้เป็นสิ่งและปกปลอมในพื้นที่ ซึ่งจะไม่ทำให้โบราณสถานเสียหาย

ด้าน นายไชยนันท์ บุษยรัตน์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้เคยมีนักท่องเที่ยวมาวางเรียงอิฐแบบนี้ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งอยู่ในระหว่างบูรณะ แต่พอหลังบูรณะเสร็จ ไม่มีเศษอิฐ ทุกอย่างก็เก็บออกหมด  และล่าสุดที่วัดวัดพระศรีสรรเพชญ์   กำลังมีการบูรณะเสริมความมั่นคงเจดีย์สามองค์และวิหารรายโดยรอบ ทำให้มีเศษอิฐจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวก็จับมาวางเรียงต่อกัน อาจเป็นเพราะความเชื่อและมีเศษอิฐในพื้นที่มาก ซึ่งทางกรมศิลปากรเองก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะว่าอิฐก็เป็นอิฐเก่าจากการบูรณะ นักท่องเที่ยวไม่ได้ไปดึงหรือรื้อออกมาจากโบราณสถาน และก็ไม่ได้นำอิฐมาจากภายนอกเข้ามา

ทั้งนี้คาดว่าเมื่อการบูรณะแล้วเสร็จในช่วงเดือนเม.ย.นี้ นักท่องเที่ยวคงเลิกนำอิฐมาวางเรียงกัน เพราะทางอุทยานจะมีการเก็ฐเศษอิฐทั้งหมดออกไปจากพื้นที่