posttoday

ธรรมยาตราเปิดหมู่บ้านทวงคืนพระวิหาร

01 มกราคม 2556

กลุ่มธรรมยาตรา ถือฤกษ์ปีใหม่เปิดหมู่บ้านเป็นศูนย์กลางเคลื่อนไหว เรื่องดินแดนเขาพระวิหาร

กลุ่มธรรมยาตรา ถือฤกษ์ปีใหม่เปิดหมู่บ้านเป็นศูนย์กลางเคลื่อนไหว เรื่องดินแดนเขาพระวิหาร

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่โรงนา หมู่ 4 บ้านโศกขามป้อม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยาตรา พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มธรรมยาตราได้ถือฤกษ์ในวันปีใหม่ทำพิธีเปิดป้ายหมู่บ้านสมัชชา ธรรมยาตราพิทักษ์สยาม ทวงคืนเขาพระวิหาร มณฑลบูรพา เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการต่อสู้เคลื่อนไหว และทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องของเขาพระวิหาร

ทั้งนี้ทางกลุ่มยังได้เดินทางต่อไปยัง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเมื่อเดินทางถึงที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียม  ทางกลุ่มธรรมยาตราก็ได้เตรียมที่จะเดินทางขึ้นไปยังเขาพระวิหาร แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการสกัดไว้ก่อน เนื่องจากเกรงว่า ทางกลุ่มนั้นจะเดินทางขึ้นไปทำกิจกรรมต่อสู้เรื่องเขาพระวิหาร โดยการปักหลักพักค้างที่บริเวณบนผามออีแดง อย่างเช่นที่เคยทำมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที ในการพูดคุยกับทางกลุ่มธรรมยาตรา เพื่อทำความเข้าใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็ยินยอมให้ขึ้นไปได้ตามปกติ แต่ต้องทำตามระเบียนของทางอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยหลังจากที่ได้มีการพูดคุยตกลงกันนั้น ทางกลุ่มธรรมยาตราก็ยกเลิกที่จะเดินทางขึ้นไปบนเขาพระวิหารพร้อมทั้งได้เดินทางกลับกรุงเทพในเวลาต่อมา

นายสมาน กล่าวว่า กลุ่มธรรมยาตรา ได้เริ่มเคลื่อนไหวเรื่องของเขาพระวิหารโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติไว้ให้กับลูกหลาน ซึ่งเห็นว่าทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันในเรื่องของการปกป้องดินแดน จะไปมัวอาศัยภาครัฐพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้

ล่าสุดสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาด้านเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ยังคงเป็นปกติดี บรรยากาศด้านการท่องเที่ยวบนผามออีแดง นักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินทางขึ้นชมความงามของธรรมชาติกันอย่างต่อเนื่อ