posttoday

บุรีรัมย์ผวาขยะติดเชื้อทิ้งไว้กว่า100ตัน

25 ธันวาคม 2555

ชาวบ้านบุรีรัมย์ผวาขยะติดเชื้อโกดังร้างขณะ สสจ.รุดตรวจพบตกค้างกว่า100 ตัน

ชาวบ้านบุรีรัมย์ผวาขยะติดเชื้อโกดังร้างขณะ สสจ.รุดตรวจพบตกค้างกว่า100 ตัน

นายสมศักดิ์ ศรีภักดี นักวิชาการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอ.บ้านด่าน และผู้ใหญ่บ้านบ้านโยนช้า หมู่ 7 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังร้างแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านหลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ายังมีขยะติดเชื้อหรือขยะทางการแพทย์จากโรงพยาบาลหลายแห่งในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ที่บริษัท จารง เอนเตอไพร้ซ์ จำกัด ผู้รับจ้างกำจัดขยะลักลอบนำมาทิ้งหรือซุกซ่อนไว้แทนการกำจัดอย่างถูกวิธี ตั้งแต่เดือนก.ย. 2554 จนถึงขณะนี้ ยังหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ไม่มีการขนย้ายออกไปทำลายทำให้ชาวบ้านหวาดผวาเพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากขยะดังกล่าวซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบก็พบว่ายังมีขยะติดเชื้อหลงเหลืออยู่ภายในโกดังจริงประมาณกว่า 100 ตัน ทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ขณะชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงต่างหวาดผวา ไม่กล้านำน้ำ หรือเก็บหอย ปู ปลาและพืชผัก บริเวณใกล้เคียงไปบริโภค เพราะเกรงจะเป็นอันตรายจากขยะติดเชื้อ
        
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเดือนก.ย. 2554 บริษัท จารงฯซึ่งเป็นบริษัทผู้รับจ้างกำจัดขยะได้ลักลอบนำขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลหลายแห่งในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาทิ้งไว้ในโกดังร้างดังกล่าวประมาณ 1,000 ตัน โดยอ้างว่าโรงงานกำจัดขยะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมไม่สามารถนำไปกำจัดได้จึงได้นำมาทิ้งไว้ในโกดังร้างแห่งนี้โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทางเทศบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับทราบ ทางเทศบาลจึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านด่าน ให้เอาผิดกับบริษัท จารงฯฐานกระทำการถ่ายเททิ้งหรือทำให้มีขึ้นในที่หรือทางสาธารณะซึ่งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยนอกจากที่ที่ทางการจัดไว้ให้ เข้าไปกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลาย ทำให้สูญหาย หรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติหรือก่อให้เกิดมลพิษ และกระทำการอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียเสียหายต่อสภาพป่าสงวนแห่งชาติ
 
ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางบริษัทผู้รับจ้างทิ้งขยะได้ทยอยขนย้ายขยะติดเชื้อไปกำจัด แต่ยังไม่หมดขณะนี้ยังมีหลงเหลืออยู่กว่า 100 ตัน ส่วนแนวทางการแก้ไขขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดก็กำลังเร่งเจรจากับเทศบาลวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีเตาเผากำจัดขยะที่มีศักยภาพสามารถนำขยะติดเชื้อดังกล่าวไปเผา ทำลายได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านโดยคาดว่าต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ2 ล้านบาทและคาดว่าจะได้รับคำตอบในเร็วๆนี้
 
ด้านนายธนศักดิ์ ปะโคธานัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านโยนช้า หมู่ 7 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านทราบว่ามีคนนำขยะติดเชื้อมาทิ้งในโกดังร้างใกล้หมู่บ้านเกิดความกลัวอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนโกดังไม่มีหลังคาปิดน้ำฝนก็จะชะล้างขยะไหลเข้าไปในหมู่บ้าน เพราะทำทางน้ำไหลลงสู่สระน้ำกลางหมู่บ้านเพื่อใช้น้ำทำประปาโชคดีที่ปีนี้ฝนไม่ดีจึงไม่อันตราย แต่ก็มีชาวบ้านไปร้องว่ามีสุนัขไปคาบเศษขยะจากโกดังเข้าไปในหมู่บ้านชาวบ้านก็เกิดความกลัวหวั่นแพรเชื้อโรค ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านด่านได้มาช่วยจัดการเอาตาข่ายมาปิดกั้นโดยรอบโกดังเพื่อป้องกันสุนัขและเศษขยะปลิวฟุ้งกระจายออกนอกโกดัง