posttoday

กฟน.เตือนระวังฟืนไฟช่วงปีใหม่

22 ธันวาคม 2555

กฟน. เตือนระวังอัคคีภัยในช่วงหยุดปีใหม่ ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนออกท่องเที่ยว

กฟน. เตือนระวังอัคคีภัยในช่วงหยุดปีใหม่ ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนออกท่องเที่ยว

นางศิริวรรณ  กิติคุณ  ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2555 – 1 มกราคม 2556 และประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด  โดยห้างร้านหรือบริษัทบางแห่งอาจหยุดยาวต่อเนื่องตลอดสัปดาห์  เพื่อให้ลูกจ้างกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า ในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว หากครอบครัวหรือบริษัทห้างร้านใด จำเป็นต้องปิดบ้านหรือกิจการเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน  เพื่อป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น หากเป็นไปได้ควรถอดปลั๊กของอุปกรณ์ไฟฟ้าออก ยกเว้นอุปกรณ์บางชนิด เช่นอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรม  หรือ ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กล่าวต่อไปว่า สำหรับบ้านหรือสำนักงานที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในช่วงดังกล่าว  สามารถปิดคัทเอาท์ได้เลย เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมด หากร่างกายเปียกชื้น ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดเพราะอาจถูกไฟฟ้าดูด หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้  อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้ไฟฟ้าต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง