posttoday

เชียงใหม่รุกช่องทางการค้าอี-คอมเมิร์ซ

22 ธันวาคม 2555

เชียงใหม่จัดโครงการพัฒนาและขยายช่องทางการค้าผ่านออนไลน์ หวังพาผู้ประกอบการของจังหวัดโกอินเตอร์รับเออีซี

เชียงใหม่จัดโครงการพัฒนาและขยายช่องทางการค้าผ่านออนไลน์ หวังพาผู้ประกอบการของจังหวัดโกอินเตอร์รับเออีซี

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จัดทำโครงการพัฒนา และขยายช่องทาการค้าของจังหวัดเชียงใหม่ หรือ “โครงการ 3 ใหม่” เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการให้มีความรู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถนำระบบอินเตอร์เน็ตบนโลกออนไลน์มาใช้ในทางการค้า  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ ทำธุรกิจ รวมถึงเพิ่มมูลค่าการค้าของจังหวัด

สำหรับ โครงการ 3 ใหม่  ประกอบด้วย ช่องทางใหม่โดยเน้นระบบอินเตอร์เน็ต (อี-คอมเมิร์ซ)  สร้างคนรุ่นใหม่ให้หันมาประกอบธุรกิจ และเพิ่มมูลค่าการค้าเชียงใหม่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการผลักดันให้ความรู้ด้านการค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต จังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) จำนวน 4 รุ่น ๆ ละไม่เกิน 20 คน ได้แก่ รุ่นที่ 1 กลุ่ม Chiang Mai Brand  ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ,  รุ่นที่ 2 กลุ่ม OTOP จะจัดในวันที่ 10 ม.ค. 2556 , รุ่นที่ 3 กลุ่ม OPOP วันที่ 15 ม.ค. 2556 , และรุ่นที่ 4 กลุ่ม SME ในวันที่ 17 ม.ค. 2556  ซึ่งหลังจากอบรมครบทุกกลุ่มแล้ว จะคัดหัวกะทิจากทั้ง 4 กลุ่มมาอบรมเข้มอีก 1 วัน

“ได้มอบนโยบายพาณิชย์จังหวัด ขอทำให้เกิดการซื้อขายกันได้จริงๆ และสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็นลูกหลานของผู้ประกอบการให้สามารถทำการค้าทางโลกอินเตอร์เน็ตให้ได้ เพื่อประโยชน์กับผู้ประกอบการเอง และเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายอื่นหันมาสนใจการใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์มากขึ้น” นายธานินทร์กล่าว