posttoday

ระดมตร.โคราช4พันนายดูแลช่วงปีใหม่

20 ธันวาคม 2555

ระดมตำรวจโคราชกว่า 4,000 นาย ประจำ 700 จุดตรวจ รับ 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่

ระดมตำรวจโคราชกว่า 4,000 นาย ประจำ 700 จุดตรวจ รับ 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่

พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา กล่าวว่า  เตรียมวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 4,000 นาย เพื่อควบคุมดูแลการจราจรในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2555 – 4 ม.ค. 2556 โดยจะมีการตั้งจุดตรวจวัดความเร็วทั้งขาขึ้น และขาล่อง ทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ จุดแรกบนถนนมิตรภาพ อ.สูงเนิน ซึ่งจะมีรถยนต์ที่หลุดออกมาจาก อ.สีคิ้ว ที่มีการจราจรติดขัด จึงวิ่งด้วยความเร็วสูงเป็นประจำ, จุดที่ 2 บนถนนเส้น 304 ก่อนถึงทางแยกเข้าสวนสัตว์นครราชสีมา ซึ่งจะมีรถยนต์ที่หลุดจากการจราจรติดขัดมาจาก อ.ปักธงชัย วิ่งมาด้วยความเร็วสูงเช่นกัน และจุดที่ 3 คือบริเวณถนนมิตรภาพ อ.โนนสูง ก่อนถึงตลาดแค เข้าสู่ อ.พิมาย ซึ่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเทศกาลต่างๆ

ทั้งนี้นอกจากจะวัดความเร็วแล้ว ยังเน้นให้ตรวจจับรถกระบะดัดแปลง หรือรถผีน้อย ซึ่งหากปล่อยไปเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตมาก ดังนั้นจึงต้องตรวจจับอย่างเข้มงวด ส่วนจุดบริการประชาชนจะมีอยู่ทั้งหมดกว่า 30 จุด บนถนนสายหลัก ซึ่งประชาชนที่ไม่คุ้นเคยเส้นทางก็สามารถมาสอบถามได้ หรือผู้ที่ต้องการแวะพักผ่อนระหว่างทางก็สามารถแวะมาใช้บริการได้

นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจทั่วไป ซึ่งตลอด 7 วัน จะมีการตั้งจุดตรวจทั้งหมด 709 จุด มีผู้ปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมดประมาณ 19,900 คน แต่ละอำเภอจะมีอยู่ประมาณ 22 จุด โดยจุดตรวจทั่วไปนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ประจำจุดละ 5 นาย ร่วมกับ อปพร., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, จนท.ฝ่ายปกครอง, จนท.สาธารณสุข และ จนท.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหมดเฉลี่ยจุดละ 28 คน โดยจุดตรวจเหล่านี้จะเน้น การตรวจวัดแอลกอฮอลล์ และรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย เนื่องจากที่ผ่านมาจะพบว่าอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลส่วนใหญ่ เกิดจากการดื่มแอลกอฮอลล์ และการขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็ว โดยไม่สวมหมวกนิรภัย จึงต้องมีการตรวจจับอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และมีการสูญเสียชีวิตตามมาภายหลัง