posttoday

ใจบาป!ขโมยตู้บริจาควัดดังเมืองพิษณุโลก

20 ธันวาคม 2555

โจรใจบาปบุกกลางดึกงัดวิหารหลวงหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ เมืองพิษณุโลก ขโมยตู้บริจาค 14 ตู้

โจรใจบาปบุกกลางดึกงัดวิหารหลวงหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ เมืองพิษณุโลก ขโมยตู้บริจาค 14 ตู้

เมื่อเวลา  07.00 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ได้รับแจ้งจากพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ว่ามีคนร้ายมาขโมยเงินในตู้บริจาคจำนวน 14 ตู้ ภายในวิหารหลวง หรือ วิหารหลวง หลวงพ่อทองดำ ในวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  พันตำรวจเอกบุญญฤทธิ์   โล่ห์สุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก  พ.ต.ต.เอกชัย พรหมทอง พนักงานสอบสวนสภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมชุดสืบสวนสอบสวนเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ  โดย พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะได้ชี้ช่องรอบห่วงเหล็ก บริเวณประตูด้านหน้าวิหารหลวง ที่ถูกคนร้ายใช้เลื่อยตัดเหล็กตัดจนขาดแล้วเปิดประตูหน้าวิหารเข้าไป คนร้าย ได้ขนตู้บริจาคจำนวน  14 ตู้ ทั้งตู้ไม้ และตู้กระจก รวมถึงต้นผ้าป่า ออกมาด้านหน้าและด้านข้างวิหารหลวง โดยวางสอบตู้ไว้บริเวณด้านหน้าวิหาร อีก 10 ตู้กองรวมกันอยู่ด้านข้างวิหาร และอีก 2 ตู้ กองอยู่ข้างเจดีย์รายรอบวิหาร ทั้งหมด ถูกงัดเปิดประตูตู้บริจาคและนำเงินบริจาคที่เป็นธนบัตรทั้งหมดไป เหลือไว้เพียงเงินเหรียญเท่านั้น

เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า  ปกติแล้วในช่วงกลางคืน จะปิดวิหารหลวง และไม่มีคนอยู่ ช่วงกลางวันจะมีคนมานั่งเฝ้า เมื่อวานปิดวิหารประมาณ  18.00 น. เช้าวันนี้ 06.30 น. จะมาเปิดวิหาร ก็พบว่า ประตูด้านหน้าวิหารเปิดอ้าอยู่ เข้าไปตรวจสอบภายในก็พบว่า ขโมยได้ตัดห่วงเหล็ก ที่คล้องประตูหน้าวิหารจนขาด แล้วขนตู้บริจาคออกมาข้างวิหาร งัดตู้ และขโมยเงินในตู้ไปหมด รวมถึงต้นผ้าป่าที่ญาติโยมทำบุญด้วย คาดว่ามีเงินประมาณ 10,000 บาท  ตนรู้สึกสังหรณ์ใจ หลังสองวันก่อนวัดราชบูรณะได้พบแมวไทยพันธุ์โบราณหายาก ชื่อ เจ้าวาริน เป็นแมวไทยพันธุ์ “แซมเศวต” ที่ปกติแล้วจะอาศัยอยู่ในวิหารหลวง

“แต่เมื่อวานนักวิชาการบอกว่าเป็นแมวหายาก  เมื่อคืนจึงได้พาไปนอนด้วยในกุฏิเจ้าอาวาส ไม่แน่ใจว่าขโมยตั้งใจมาขโมยเงินในตู้บริจาค หรือ จะมาลักเจ้าวารินไป เพราะเมื่อประมาณ01.00 น. ที่ผ่านมา มีคนได้ยินเสียงสุนัขเห่าภายในวัด แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งเช้า จึงเห็นว่าตู้บริจาคถูกงัดไปดังกล่าว สำหรับวัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก โดนขโมยตู้บริจาคบ่อยครั้งทั้งบนศาลาการเปรียญ และในอุโบสถ แต่ก็เงียบหายไปนาน ส่วนในวิหารหลวง ในอดีต ในช่วงกลางคืนจะมีพระมาจำวัดในวิหารเป็นประจำทุกคืน คือ พระอาจารย์จ๋อง หรือ พระวาริน อนาลโย แต่หลังจากท่านมรณภาพไปเมื่อต้นปี  2555 ก็ไม่มีพระรูปใครมานอนเฝ้าวิหารอีก” เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าว