posttoday

ดีเอสไอลุยบุรีรัมย์ตามคดีทิ้งขยะพิษ

18 ธันวาคม 2555

ดีเอสไอลงพื้นที่บุรีรัมย์ติดตามคดีบริษัทเอกชนลอบทิ้งขยะติดเชื้อในที่สาธารณะ

ดีเอสไอลงพื้นที่บุรีรัมย์ติดตามคดีบริษัทเอกชนลอบทิ้งขยะติดเชื้อในที่สาธารณะ

นายวรพจน์ ไม้หอน พร้อมด้วยนายณัฐพล เนตรพุกกณะ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาการ สำนักคดีและความมั่นคงกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ลงพื้นที่อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ และอ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ติดตามคดีขยะติดเชื้อและขยะทางการแพทย์จำนวนนับพันตันถูกบริษัทรับจ้างเก็บและทำลายถูกนำมาทิ้งโดยไม่มีการกำจัดอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อ.ท่าตูม พบกองขยะจาก 10 โรงพยาบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนำไปทิ้งในป่าจำนวน 13 แห่งจนสร้างมลพิษสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมานายสุรเชษฐ์ เสาทอง ชาวบ้าน ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สมานชัย สุจริต พนักงานสอบสวน สภ.ท่าตูม ให้ดำเนินคดีกับ บริษัทรับจ้างและกำจัดขยะติดเชื้อและขยะทางการแพทย์แห่งหนึ่งแต่คดีไม่คืบหน้า 

นายวรพจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่าง เกี่ยวกับการลักลอบนำขยะติดเชื้อ และขยะอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีบริษัทนำมาทิ้ง และเผาทำลายอย่างไม่ถูกวิธี เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมด เสนอกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งได้เก็บข้อมูล และหลักฐาน จากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลท่าตูม ซึ่งแต่ละแห่ง ให้ข้อมูลและหลักฐานอย่างชัดเจน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการให้ข้อมูล ซึ่งจะนำข้อมูลเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณา ในด้านคดีต่อไป