posttoday

สร้างสะพานเชื่อมไทย-มาเลย์ หวังพัฒนาศก.

15 ธันวาคม 2555

รมว.ต่างประเทศ ประชุมร่วม มาเลเซีย หารือเร่งพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน ไทย-มาเลเซีย หวัง ฟื้นความสงบ

 รมว.ต่างประเทศ ประชุมร่วม มาเลเซีย หารือเร่งพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน ไทย-มาเลเซีย  หวัง ฟื้นความสงบ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ร่วมกับ ดาโต๊ะ ซรี อานีฟาห์ บินฮัจญี อามาน DATO  SRI ANIFAH HAJI AMAN รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ มาเลเซีย เป็นประธาน    ร่วม ในการประชุม  คณะกรรมการว่าด้วย   ยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วม    สำหรับ พื้นที่ ชายแดนไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ( Joint Development Strategy-JDS ) และ การประชุม คณะกรรมาธิการ ร่วม ว่าด้วย ความร่วมมือ ทวิภาคี ไทย-มาเลเซีย (Joint Committee-JC) ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2555 ที่  จังหวัดภูเก็ต

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุม ครั้งนี้ เป็นนิมิตหมายดี ที่ร่วมมือกันตามแนวชายแดน การสร้างสะพานเชื่อมโยงระหว่างกัน

“ที่สำคัญที่สุด สะพาน 2 แห่ง ที่ข้ามแม่น้ำโกลก จาก ตากใบ ไปเมืองฝั่งตรงข้าม ฝ่ายไทย รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณออกแบบแล้ว 21 ล้านบาท   สะพาน 2 แห่งนี้ ไทยรับผิดชอบ 1 สะพาน มาเลเซีย รับผิดชอบ 1 สะพาน สร้างให้เสร็จพร้อมกัน โดย ในต้นปี ที่จะถึงนี้ นายกรัฐมนตรีไทย ร่วมกับ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะลงพื้นที่บริเวณการก่อสร้างสะพานร่วมกัน เพื่อให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว” 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อไปว่า   ยังมี  การหารือ การเปิดด่านสะเดา ที่มีความแออัด โดย  จะขยายร่วมกัน และ การร่วมมือการศึกษาระหว่างกัน  มาเลเซียให้ทุน สำหรับนักเรียนไทย ที่จะข้ามไปเรียน ภาษา ในเซ็คเคินดารี่สคูล ได้เรียนรู้ภาษา และ วัฒนธรรม  ต่างๆ จึง ได้ขอให้ทุนเพิ่มนักเรียนไทย ที่อยู่ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้   และ   หารือ   ความร่วมมือ การพัฒนา ยางพารา  ร่วมกัน มีข้อตกลงร่วมกันว่าประชุมเสร็จต้องมีแผนปฏิบัติงานเป็นรูปธรรม ร่วมกันที่สุด

“ส่วนเรื่อง การค้าการลงทุน  จะมีการประชุมร่วมกันในปีหน้า ที่เชียงใหม่ โดย ไทย เป็นเจ้าภาพ เรื่องการค้าการลงทุน  ระหว่าง    ไทยกับมาเลเซีย และ การท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวมาเลเซีย  เข้ามาเที่ยวเมืองไทยจำนวนมาก    และ การเปิดเขตเศรษฐกิจชายแดนการค้าการลงทุนให้ มากขึ้น จะทำให้ ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีงานทำมีรายได้ และ หวังว่า การพัฒนาเศรษฐกิจดีขึ้น    ความสงบจะกลับสู่ประเทศไทย” นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า 

 ในปีหน้า ทางการมาเลเซีย พร้อมจัดการประชุมระดับนายกรัฐมนตรี ไทย กับ มาเลเซีย ส่วนวันเวลาจะกำหนดกันอีกครั้ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างประเทศ มากยิ่งขึ้น