posttoday

แดง-เหลืองพะเยาถกออกแบบอนาคตไทย

14 ธันวาคม 2555

เครือข่ายนปช.-พันธมิตรฯพะเยาระดมสมองถกออกแบบอนาคตประเทศไทย

เครือข่ายนปช.-พันธมิตรฯพะเยาระดมสมองถกออกแบบอนาคตประเทศไทย

นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พะเยา กล่าวว่า การมีเวทีสานเสวนารับฟังความคิดเห็น ความต้องการของทุกคน ที่มาจากทุกสาขาอาชีพ ซึ่งได้จัดทำขึ้นโดยสถาบันพระปกเกล้า ที่จังหวัดพะเยาในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดี หากมีการจัดบ่อย ๆ จะดีมาก และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าได้จัดขึ้นให้ครบทุกพื้นที่แล้ว ผลความคิดเห็นที่ได้จากเวทีสานเสวนา หากนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ยิ่งดี ที่ตนมองว่าควรต้องมีเพิ่มขึ้นในเวที คือ การนำนักการเมืองระดับชาติเข้ามาร่วมเวทีในการแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมเวทีด้วย เพราะจะทำให้ทุกคนได้รับรู้ความคิดเห็นและความต้องการของผู้อื่น โดยเฉพาะนักการเมืองจะได้รับรู้ว่าสิ่งที่นักการเมืองได้ทำไปนั้นตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่

“สำหรับอนาคตของประเทศที่ผมอยากเห็น ไม่แตกต่างจากคนอื่น คือ อยากเห็นความสงบ สันติ มีส่วนร่วม แต่จะต้องทำอย่างไรให้เกิดภาพฝันหรือความต้องการตรงนั้นขึ้น ตรงนี้สำคัญ” นายศิริวัฒน์ กล่าว

นายชุมพล ลีลานนท์  ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จังหวัดพะเยาและ17 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า  เวทีสานเสวนาของพระปกเกล้ามองว่าดีมาก แต่ไม่ควรทำแต่จังหวัดพะเยาหรือบางจังหวัดนำร่องเท่านั้น ต้องทำให้ครบทุกพื้นที่ทั้งประเทศ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะนักการเมือง เพราะหากว่านักการเมืองไม่ทุจริต คอรัปชั่น ประเทศไทยก็จะมีทิศทางการพัฒนาที่ดี ซึ่งเป้าหมายสูงคือประเทศมีสันติ ประชาชนมีความสงบสุข ซึ่งมาจากการปฏิรูปการเมือง เริ่มต้นจากปฏิรูปนักการเมือง โดยประชาชนมีส่วนร่วมสำคัญในการปฏิรูป จึงจะได้การเมืองที่พึงปรารถนา

ด้านนายถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า โครงการวิจัยอนาคตประเทศไทยและการเมืองที่พึงปรารถนา มุ่งทำการศึกษาเพื่อให้เกิดกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ใน 2 ระดับ คือ 1.ระดับตัวแทนทางการเมืองแลกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง และ2.ระดับประชาชนในพื้นที่ในลักษณะเวทีประเทศไทย ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จะทำให้ได้รายงานที่มาจากการแสวงหาทางออกต่อความขัดแย้งทางการเมืองปัจจุบันร่วมกันของสังคม และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยการร่วมกันออกแบบภาพอนาคตของประชาธิปไตยไทย ตลอดจนกติกาทางการเมืองที่เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผลการศึกษาที่ได้จะถูกนำสู่สาธารณะ นำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางการสร้างความปรองดองของประเทศที่เป็นรูปธรรมต่อไป