posttoday

โจรใต้วางบึ้มทหารพรานเจาะไอร้องเจ็บ6

14 ธันวาคม 2555

คนร้ายวางระเบิด 50 กก. รถหุ้มเกราะ ทหารพราน เจาะไอร้องขณะลาดตระเวน พังยับ ก่อนปะทะเดือด จนท. เจ็บ 6 นาย

คนร้ายวางระเบิด 50 กก. รถหุ้มเกราะ ทหารพราน เจาะไอร้อง ขณะลาดตระเวน  พังยับ ก่อนปะทะเดือด จนท. เจ็บ 6 นาย

เมื่อเวลา 08.10 น. พ.ต.ท.สุชาติ สอิด สารวัตรเวร สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสรับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวนเส้นทางสังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4808 กรมทหารพรานที่ 48บนถนนเขตรอยต่อบ้านไอปาแย-บ้านเจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ จึงพร้อมด้วยพ.ต.อ.มนัส ศิกษมัต รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.ต.ท.เนติธร วัตตธรรม นวท.สบ.3กลุ่มงานสถานีตรวจที่เกิดเหตุ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ร.ต.อ.ประจวบ นิ่มเรือง สว.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส ร.ต.ต.พลวัฒน์ เทพษร หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถยนต์หุ้มเกราะวีว่า หมายเลขทะเบียนตรากงจักร 23836 ล้อหน้าทั้ง 2 ข้างตกอยู่ในหลุมระเบิดลึก 2 เมตร กว้าง 3 เมตร โดยเฉพาะที่บริเวณปากหลุมระเบิดเจ้าหน้าที่พบสายไฟฟ้าสีเขียวลากยาวเข้าไปในป่าสวนยางพาราข้างทาง150 เมตร และพร้อมกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตกอยู่เกลื่อนบนถนนจำนวนกว่า100 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่เข้าสนับสนุนได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้องไปก่อนหน้าแล้วทราบชื่อ คือ 1.ส.อ.อับดุลรอฮิม ยามา หัวหน้าชุด 2.อส.ทพ.ตังพงษ์ ภาพันธ์3. อส.ทพ.อมรศักดิ์ ขันเรือน 4. อส.ทพ.ศรชัย จันทร์แดง 5. อส.ทพ.ชูวิทย์จันทร์ทิพย์ และ 6. อส.ทพ.สมชาย วาตวงศ์พันธ์ ซึ่งทั้ง 6 นายถูกแรงอัดของระเบิดที่ได้กระแทกกับตัวรถ จนได้รับบาดเจ็บที่บริเวณศรีษะแขนและขา อาการไม่สาหัสมากนักหลังจากแพทย์โรงพยาบาลเจาะไอร้องปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวทหารทั้ง6 นาย ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

จากการสอบสวน ส.อ.อับดุลรอฮิม หัวหน้าชุดทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ รวม 6 นายนั่งรถยนต์หุ้มเกราะวีว่าร์ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางตามปกติเมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่าสวนยางพาราริมทางและได้ใช้แบตเตอรี่จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุ้มต้มหนัก 50 ก.ก. ที่นำไปฝังไว้ใต้ผิวถนนและเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่รถยนต์หุ้มเกราะวีว่าร์ผ่าน จนทำให้ล้อหลังทั้ง2 ข้างตกลงไปในหลุมระเบิดหลังจากนั้นตนได้สั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคลานออกนอกรถและหาที่กำบังยิงใส่ต่อสู้กับกลุ่มคนร้ายที่แฝงตัวอยู่ในป่าจนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอกๆนาน 15 นาทีตนจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เจาะไอร้องเข้าสนับสนุน เพื่อต่อสู้กับกลุ่มคนร้ายแต่กลุ่มคนร้ายเห็นเจ้าหน้าที่เข้าเสริมจึงได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปและเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยเหลือตนและผู้ใต้บังคับบัญชาส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน