posttoday

เหนือ-อีสานยะเยือกยอดดอยแน่น

09 ธันวาคม 2555

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางสัมผัสอากาศหนาวลนยอดดอยภาคเหนือ-อีสาน "ภูกระดึง" วันเดียวคนแห่เที่ยว 5 พัน เลยคาดเงินสะพัด 100 ล้าน

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางสัมผัสอากาศหนาวลนยอดดอยภาคเหนือ-อีสาน "ภูกระดึง" วันเดียวคนแห่เที่ยว 5 พัน "เลย"คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

บรรยากาศท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดต่างๆในช่วงหยุดยาว 3 วัน 8-10 ธ.ค.โดยเฉพาะยอดดอยในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางมาพักแรมเพื่อสัมผัสอากาศหนาวอย่างต่อเนื่อง

นายสนอง แก้วอำไพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย กล่าวว่า สภาพอากาศช่วงนี้เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเพราะไม่ร้อนไม่หนาวมาก อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 12-13 องศาเซลเซียส โดยจำนวนนักท่องเที่ยวในวันที่  9 ธ.ค.แค่เพียงเวลา 08.00 น.มีกว่า 4,800 คน คาดว่าเมื่อถึงเวลาปิดบริการยอดคงถึง 5,000 คน ซึ่งหากมาเกินนี้จะแนะนำให้ไปที่อื่นแทน เช่น สวนหินผางาม ภูเรือ ภูสวนทราย หรือที่ อ.เชียงคาน

ขณะที่ สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย รายงานว่า  ในช่วงวันหยุด 3 วันนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ประมาณ 119,154 คน โดยหากคิดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 1,000 บาท ต่อคนจะทำให้ในช่วงนี้มีเงินสะพัดในพื้นที่ถึง 119,154,000 ล้านบาท

นายอิสระ บุญมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างจังหวัดเดินทางไปสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นและทะเลหมอกบนอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ต.ห้วยมุ่น ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดใน จ.อุตรดิตถ์ จำนวนมาก โดยดอุณหภูมิช่วงเช้าวันที่ 9 ธ.ค.นี้วัดได้ที่ 15-16 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้อบต.ห้วยมุ่น ได้จัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อคอยอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามอยากขอร้องนักท่องทเยวว่าอย่าทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะต้นไม้ ดอกไม้ และพืชต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่บนภูสอยดาว

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศในช่วง 7 วันระหว่างวันที่ 9-15 ธ.ค. ว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลงได้ 3-5 องศาเซลเซียส สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร    

เหนือ-อีสานยะเยือกยอดดอยแน่น นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินไปทางไปสัมผัสอากาศหนาวที่ภูกระดึง