posttoday

ชาวสวนเตรียมบุกจี้นายกฯแก้ราคาปาล์มร่วง

09 ธันวาคม 2555

ชาวสวนปาล์มเตรียมบุกกรุง 12 ธ.ค.นี้ ยื่นหนังสือนายกฯแก้ราคาปาล์มตกต่ำทำขาดทุนยับ ชี้ควรประกันราคาเช่นเดียวกับข้าว-ยางพารา

ชาวสวนปาล์มเตรียมบุกกรุง 12 ธ.ค.นี้ ยื่นหนังสือนายกฯแก้ราคาปาล์มตกต่ำทำขาดทุนยับ ชี้ควรประกันราคาเช่นเดียวกับข้าว-ยางพารา

นายโอภาส หนูชิต กรรมการสมาคมปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุง (นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง) กล่าวว่า ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ชาวสวนปาล์มทั่วประเทศจะนัดพบกันที่กรุงเทพฯ แล้วส่งตัวแทนเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยขณะนี้อยู่ที่ 2.82บาท/กก. ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 4.29 บาท/กก. ส่งผลให้ชาวสวนปาล์มประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก 

การเข้ายื่นหนังสือต่อนายกฯครั้งนี้จะไม่มีการปักหลักชุมนุมประท้วง แต่หากรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการปะท้วงหรือไม่ ขณะที่ในวันที่ 11-12 ธ.ค.นี้ ชาวสวนปาล์มทั่วประเทศไทยจะยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่การปลูกปาล์มด้วย

สำหรับข้อเรียกร้องของชาวสวนปาล์มต่อรัฐบาลคือต้องการให้รัฐบาลประกันราคาปาล์มประมาณ 6 บาท/กก. เช่นเดียวกับที่รัฐบาลประกันข้าว ยางพารา อ้อย มัน เป็นต้น ส่วนข้อเรียกร้องเสริมคือ รัฐบาลจะต้องดำเนินการช่วยเหลือด้านการขนส่งระหว่างสวนปาล์มกับลานเท และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มซึ่งสามารถจะลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 50 สตางค์/กก.

ขณะที่ในการประชุมชาวสวนปาล์มครั้งล่าสุด นายสิทธิพร จริยพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมด้วย ได้รับปากกับชาวสวนปาล์มว้า ว่าจะดำเนินการประสานให้ระหว่างเกษตรกรชาวสวนปาล์มกับรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ