posttoday

บุรีรัมย์ประกาศพิบัติแล้งเพิ่มเป็น8อำเภอ

06 ธันวาคม 2555

บุรีรัมย์แล้งรุนแรงประกาศภัยพิบัติเพิ่มเป็น 8 อำเภอ ด้านผู้ว่าฯสั่งท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

บุรีรัมย์แล้งรุนแรงประกาศภัยพิบัติเพิ่มเป็น 8 อำเภอ ด้านผู้ว่าฯสั่งท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายอภินันท์  จันทรังษี ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากภาวะภัยแล้งเพิ่มอีก 2 อำเภอ คือ อ.สตึก และ อ.นางรอง  จากก่อนหน้านี้ได้ประกาศไปแล้ว 6 อำเภอ มี อ.เมือง , ห้วยราช , บ้านด่าน , ลำปลายมาศ , พุทไธสง  และ อ.หนองหงส์ รวมเป็น 8 อำเภอ  พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 48 ตำบล 379 หมู่บ้านราษฎรเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคจำนวน 12,000 ครัวเรือน
 
นอกจากนี้ยังมีนาข้าวได้รับความเสียหายจากภาวะฝนทิ้งช่วงอีกกว่า 130,000 ไร่ พืชไร่อีกกว่า 2,200 ไร่จ ากสถานการณ์ดังกล่าวจึงได้สั่งกำชับนายอำเภอทั้ง 23 อำเภอ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 200 แห่งทั้งจังหวัดได้เร่งสำรวจระบบประปา บ่อบาดาล ถังกักเก็บน้ำกลางหมู่บ้าน หากพบชำรุดเสียหายก็ให้จัดสรรงบประมาณเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขปรับปรุงให้สามารถใช้การได้ พร้อมทั้งให้เร่งนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ประสบภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วนด้วย
 
นายอภินันท์ กล่าวงอีกว่า หากอำเภอใดงบประมาณไม่เพียงพอในการให้ความช่วยเหลือก็ให้ทำเรื่องเสนอมายังทางจังหวัดเพื่อจะได้พิจารณาจัดสรรงบฉุกเฉินที่มีอยู่ในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดกว่า 50 ล้านบาท เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ส่วนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาวนั้นจะได้มีการทำแผนปรับปรุงพัฒนาแหล่งน้ำที่ตื้นเขินให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปีเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซากดังกล่าวต่อไป