posttoday

สมุย-พะงันไฟฟ้าสว่างพรุ่งนี้

05 ธันวาคม 2555

กฟผ.เร่งซ่อมแซมไฟฟ้าดับเกาะสมุย-พะงันคาดปล่อยกระแสไฟเข้าระบบใช้การได้วันพรุ่งนี้

กฟผ.เร่งซ่อมแซมไฟฟ้าดับเกาะสมุย-พะงันคาดปล่อยกระแสไฟเข้าระบบใช้การได้วันพรุ่งนี้

นายชาญชัย บัณฑิตเสาวภาคย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการปฏิบัติการเครือข่าย รักษาการแทนรองผู้ว่าการปฏิบัติการเครือข่าย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าซ่อมแซมจุดสายเคเบิ้ลไฟฟ้าที่จุดรอยต่อบ้านพังกา ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 20 คน ได้เดินทางถึงพื้นที่เกิดเหตุและเริ่มดำเนินการซ่อมแซมแล้ว แต่จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญพบว่า ใต้ดินบริเวณจุดเกิดเหตุมีความชื้นสูง ทำให้ยังไม่สามารถเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลใต้ดินได้

ทั้งนี้ ได้เปลี่ยนแผนเป็นการซ่อมด้วยการดึงสายเคเบิ้ลขึ้นมาเชื่อมต่อบนพื้นแล้วเชื่อมสายขึ้นเสา โดยคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 10-12 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและปัจจัยที่ส่งผลต่อการเชื่อมต่อ เนื่องจากกระแสไฟในสายเคเบิ้ลที่ต้องเชื่อมต่อมีแรงดันประมาณ 100,000 โวลต์ โดยคาดว่าภายในเวลา 06.00 น.ของวันที่ 6 ธ.ค. จะสามารถทดลองปล่อยกระแสไฟเข้าระบบได้

ด้านนายทะนงศักดิ์ สมวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวอยู่บนเกาะสมุยประมาณ 60,000 คน มีการทยอยเดินทางออกจากเกาะไปบ้างแล้วบางส่วน แต่ไม่มากนัก และยืนยันว่า มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเพียงเล็กน้อย โรงแรมระดับใหญ่ส่วนมากจะมีเครื่องปั่นไฟสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางออกจากเกาะนั้นก็เป็นไปตามหมายกำหนดการเดิมที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่อื่น