posttoday

คมนาคมเดินหน้ามอเตอร์เวย์โคราช6.4หมื่นล.

04 ธันวาคม 2555

รมช.คมนาคมระบุพร้อมเดินหน้าสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 6.4หมื่นล้าน เผยจุดลงเขาใหญ่ อ.ปากช่องไม่สร้างถนนสองชั้น

รมช.คมนาคมระบุพร้อมเดินหน้าสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 6.4หมื่นล้าน เผยจุดลงเขาใหญ่ อ.ปากช่องไม่สร้างถนนสองชั้น

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างทางหลวงมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมาว่า โครงการถนนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา จะมาจาก อ.บางปะอิน จ.อยุธยา ผ่าน จ.สระบุรี อ.ปากช่อง (เขาใหญ่ ) จ.นครราชสีมา ถึงตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งจะใช้งบประมาณ 64,000 ล้านบาท ได้สำรวจออกแบบเรียบร้อยหมดแล้ว และเหลืออยู่ในขั้นตอนของการออกกฤษฎีกา ดูเรื่องเวนคืนที่ดิน หลังจากนั้นแล้วประมาณต้นปี 2556 จะดูเรื่องการเงิน หรือเรื่องงบประมาณว่าจะเอาเงินส่วนใดมาลงทุน

ทั้งนี้ถนนสายดังกล่าวจะมี 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 จาก อ.บางปะอิน จ.อยุธยา ถึง อ.ปากช่อง (เขาใหญ่) จ.นครราชสีมา และ ช่วงที่ 2 จาก อ.ปากช่อง ถึงตัวเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 196 กม. 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ปัญหาจุดทางลงตรง อ.ปากช่อง เดิมสายทางแนวเดิมไปใกล้กับบริเวณโรงโม่หิน เรื่องนี้ทางกรมทางหลวงได้ขยับแนวแล้วให้ทางลงจุด อ.ปากช่อง อยู่บริเวณ กม.ที่ 2 ถ.ธนะรัตน์ เชื่อมทางเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และไปยัง อ.เมืองนครราชสีมา แต่ว่ามีประชาชนใน อ.ปากช่องส่วนหนึ่งได้แนะนำว่า ในช่วง อ.ปากช่อง น่าจะมีการยกถนนเป็นถนนสองชั้น เพื่อที่จะไม่ต้องเวนคืนที่ดิน เรื่องนี้ได้หารือกับทางกรมทางหลวงแล้วก็มีความคิดว่า  1. เนื่องจากถนนที่ออกจาก จ.สระบุรีมายัง อ.ปากช่อง เป็นถนนที่มีแนวคดเคี้ยวตรงบริเวณ อ.มวกเหล็ก 2. การดำเนินการยกถนนสองชั้นจะทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 24,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาระที่หนักของกรมทางหลวง

สำหรับจุดที่จะไปลงใน อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นปลายทางขาขึ้นไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นต้นทางขาล่องเข้า กทม. ตรงบริเวณ กม. 2 สายบายพาสก่อนเข้าตัวเมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเสียงคัดด้านจากหลายฝ่าย และมีทั้งส่วนได้ ส่วนเสีย โดยเฉพาะจุดลงใกล้กับถนนมิตรภาพ ห่างเพียง 2 กม. จะทำให้การจราจรติดขัดนั้น เมื่อถนนมอเตอร์เวย์จะถึงตัวเมือง จ.นครราชสีมา จะถูกแยกเป็นสองสาย สายหนึ่งจะตรงไปลงบริเวณ กม.2 ก่อนเข้าตัวเมืองนครราชสีมา และอีกสายหนึ่งจะเบี่ยงออกไปเลย อ.ขามทะเลสอ ไปชนกับถนนที่มุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น เพื่อระบายรถออกบางส่วนทำให้การจราจรไม่หนาแน่น