posttoday

ชาวบ้านกันทรลักษ์รวมตัวไล่เจ้าอาวาส

30 พฤศจิกายน 2555

ชาวบ้านชายแดนเขาพระวิหารสุดทน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส กล่าวหาว่านำเงินผ้าป่าไปใช้ส่วนตัว พาชีนั่งรถไปสองต่อสองในเวลาวิกาล

ชาวบ้านชายแดนเขาพระวิหารสุดทน  รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส กล่าวหาว่านำเงินผ้าป่าไปใช้ส่วนตัว พาชีนั่งรถไปสองต่อสองในเวลาวิกาล

ชาวบ้านบ้านหัวทด ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 60 คน นำโดยนายพรมมี ทวี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 รวมตัวชุมนุมที่วัดบ้านหัวทด เพื่อขับไล่ พระอภัยมณี เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดบ้านหัวทด โดยมีเจ้าคณะตำบลโนนสำราญ,  เจ้าคณะตำบลหนองหญ้าลาด,  เจ้าคณะตำบลบึงมะลู  และรักษาการเจ้าคณะตำบลเสาธงชัย ได้ร่วมกันมารับฟังรายละเอียดจากชาวบ้าน ซึ่งบรรยากาศนั้น ชาวบ้านและเจ้าอาวาสวัดบ้านหัวทด ได้มีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง

ชาวบ้าน กล่าวหาว่า  พระอภัยมณี นำเงินผ้าป่าของวัดที่ชาวบ้านถวายเพื่อก่อสร้างศาลา ไปใช้ซื้อรถยนต์ อ้างว่า ใช้ไปเรียนหนังสือ และบางครั้งเจ้าอาวาสขับรถออกจากวัดในเวลากลางคืนโดยมีแม่ชีซึ่งอยู่ในวัดเดียวกันนั่งไปด้วยกันสองต่อสอง  โดยไม่มีใครทราบว่าพากันไปไหน เมื่อประชาชนบ้านอื่นเห็น ก็ถามกันว่า พระวัดไหน เมื่อรู้ว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านหัวทด ก็ได้มีการโจษขานเล่าลือกันว่าประพฤติตัวไม่เหมาะสม ทำให้ชาวบ้านหัวทดอับอายขายหน้า

หลังจากเจ้าคณะตำบลทั้ง 3 รูปได้รับฟังเรื่องราวรายละเอียดแล้ว ก็ได้เทศนาสอนชาวบ้าน พร้อมกับไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่ายยอมโอนอ่อนให้กัน ให้อภัยแก่กัน อย่าให้ถึงกับเจ้าอาวาสต้องออกจากวัด  แต่ชาวทั้งหมดบ้านไม่ยอม ยังยืนยันที่จะให้เจ้าอาวาสออกจากวัดไปสถานเดียว ด้านพระอภัยมณีก็ได้โต้เถียงตอบโต้กับชาวบ้านด้วยเสียงดัง ยืนยันจะยังอยู่ที่วัดหัวทดต่อไป ไม่ออกจากวัดไปไหนเด็ดขาด