posttoday

มอบฝายชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติราชินี

29 พฤศจิกายน 2555

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต2 ส่งมอบฝายชะลอน้ำ ตามโครงการไฟฟ้าภูมิภาครักษ์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต2 ส่งมอบฝายชะลอน้ำ ตามโครงการไฟฟ้าภูมิภาครักษ์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 2 ได้เปิดฝายชะลอน้ำและส่งมอบโครงการ ไฟฟ้าภูมิภาค รักษ์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ที่บริเวณพลาญทะนำเจ็น ป่าต้นน้ำตามแนวเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านบ้านสันติสุข ตำบลดงรัก อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยฝายชะลอน้ำแห่งนี้เป็นการขยายผลโครงการตามแนวพระราชดำริ เป็นการช่วยกักน้ำ และชะลอการไหลของน้ำในลำห้วยให้ช้าลง เพื่อจะได้มีน้ำเหลือใช้ในช่วงฤดูแล้ง และช่วยรักษาความชุ่มชื้นของพื้นดินด้วย นอกจากนี้ ยังได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดหลากชนิด กว่า 8,000 ตัว ลงในลำห้วยต้นน้ำ เพื่อเป็นแหล่งอาหารและใช้เป็นพื้นที่เพาะพันธุ์ปลา ให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ ต่อไป

นายสุริยันต์ วงศ์สุริยา ผู้จัดการประจำเขต2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้นำเสาไฟฟ้าที่แตกหักเสียหายจนใช้การไม่ได้ มาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างฝายชะลอน้ำแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง และเนื่องด้วยในปีนี้เป็นปีมหามงคล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้เร่งสร้างฝายชะลอน้ำตามจุดพื้นที่ป่าต้นน้ำต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในการดูแลทรัพยากรทางธรรมชาติ