posttoday

สมาคมชาวสวนปาล์มใต้จี้แก้ราคาตกต่ำ

28 พฤศจิกายน 2555

สมาคมชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำยันไม่ปิดถนน

สมาคมชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำยันไม่ปิดถนน

นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ผู้บริหารสมาคมสวนปาล์มจาก 8 จังหวัดภาคใต้ คือ จ.สงขลา  พัทลุง  สตูล  ตรัง  กระบี่  สุราษฎร์ธานี  ชุมพร ระนอง รวมทั้งจ.ปทุมธานีได้มีมติร่วมกับสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวสวนปาล์มทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มจากการทำหนังสือด่วนที่สุดเพื่อขอพบกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลโดยตรงและเข้าเจรจาเพื่อให้ราคาปาล์มน้ำมัน
 
ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องเข้ามาแทรกแซงราคาปาล์มน้ำมันต้องอยู่ที่ 6 บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนปาล์มจึงจะอยู่ได้ แต่ในส่วนของราคานี้อาจจะมีการต่อรองกันได้ หรืออยู่ที่ 5.90 บาทต่อกิโลกรัมก็ได้เช่นกัน ซึ่งหากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆมาช่วยเหลือ หรือหากราคาปาล์มยังอยู่ที่ 3.50 บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนปาล์มน้ำมันจะไม่ไปชุมนุมประท้วงปิดถนนเพื่อทำให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อน หรือไม่มีการชุมนุมอย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอน เพราะไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง และยังทำให้เกิดความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ ตามมามากมาย
 
อย่างไรก็ตามชาวสวนปาล์มจะกดดันด้านอื่น คือจะพร้อมใจกันหยุดแทงทะลายปาล์ม และไม่นำปาล์มสดออกสู่ตลาดอีก โดยเกษตรกรชาวสวนปาล์มยอมเดือดร้อนเอง เพราะตั้งใจว่าไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น และยืนยันว่าสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจะเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวสวนปาล์มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเร่งเข้าพบรองนายกฯ เพื่อให้มาแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด จะไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างเด็ดขาด และการเมืองไม่ควรดึงเอาเรื่องของปาล์มน้ำมันไปเป็นเรื่องของการเมืองด้วย