posttoday

วอนช่วย3ผู้เฒ่าชีวีตรันทดตาบอดหูหนวก

28 พฤศจิกายน 2555

วอนช่วย 3 พี่น้องเฒ่าเมืองช้างชีวิตชีวิตรันทดตาบอดแถมหูหนวกอาศัยข้าววัดประทังชีวิต

วอนช่วย 3 พี่น้องเฒ่าเมืองช้างชีวิตชีวิตรันทดตาบอดแถมหูหนวกอาศัยข้าววัดประทังชีวิต

ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากนายทักษิณ ขอชัย นักจัดรายการวิทยุชุมชน จ.สุรินทร์ ว่า มีผู้เฒ่า 3 พี่น้อง ซึ่งเป็นชาวบ้านนาโพธิ์ หมู่ 7 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ พิการตาบอด หูหนวก มีฐานะยากจน สภาพบ้านใกล้ผุพัง มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ไร้คนเลี้ยงดูต้องอาศัยข้าวก้นบาตรพระสงฆ์ประทังชีวิตไปวันๆ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 7 ต.เขวาสินรินทร์ พบนายสุทธิพงษ์ ภู่สมเก่า วัย 62 ปี กำลังนั่งอยู่หน้าบ้าน ไม้เก่าใกล้ผุพัง ซึ่งยังมีสภาพที่พอคุ้มกันแดดและกันฝนได้ เท่านั้น  หนักไปกว่านั้นคือ พิการตาบอด และหูหนวก ไม่มีลูกหลานคอยดูแลเอาใจใส่ ต้องหุงหาอาหารด้วยตัวเองทุกวัน นอกจากนี้คุณตายังมีพี่สาวอีก 2 คน ประกอบด้วย นางเปรย ภู่สุขเก่า อายุ 84 ปี พี่สาว และนางสะท้อน ภู่สุขเก่า อายุ 68 ปี ซึ่งทั้ง 3 คน สร้างบ้านเพิงหมาแหงนพอหลบแดดฝนได้อยู่ใกล้ๆกันแถมมีฐานยากจนไม่แพ้กัน และต่างก็อยู่อย่างลำพังอีกด้วย
 
นายเฉลิม เหลือล้น อายุ 51 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ตอนแรกคุณตาสุทธิพงษ์ทำงานได้ปกติ ต่อมาตาบอด หูหนวกก็กลับจากกรุงเทพฯมาอยู่บ้าน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2548 ตอนนี้อยู่ลำพังเพียงคนเดียว มีลูกชายคนเดียวทำงานขับรถขนส่ง อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่เขาไม่เคยมาหา ทุกวันได้ค่าใช่จ่าย จาก เงินเดือนที่ทาง อบต.ให้ เป็นเบี้ยผู้สูงอายุ เงินคนพิการ รวมเดือนละ 1,100 บาท พอที่จะซื้อกับข้าวประทังชีวิต ส่วนพระวัดหน้าบ้าน ท่านจะเดินเอาอาหารมาให้บ้าง ทุกวันตนต้องเดินไปขออาหารพระช่วงเพล ที่วัด เพื่อประทังชีวิตไปวันๆ นอกนั้นก็เมื่อไม่มีอาหารการกินก็ต้องเดินไปเซ็นตามร้านค้าไว้ก่อน พอเงินผู้สูงอายุ เงินคนพิการออกก็เอาไปใช้หนี้ให้เขา
 
ด้านนายทักษิณ  นักจัดรายการวิทยุชุมชน กล่าวว่า จากการได้พูดคุยกับคุณยายเปรย ทำให้ทราบว่าคุณยายมีลูก 6 คน แต่เสียชีวิตไปหมดแล้วเหลือเพียงหลาน 3 คน ต่างไปทำงานที่กรุงเทพฯ เรื่องเงินเรื่องทองก็ส่งบ้างไม่ส่งบ้าง ตอนนี้ตาคุณยายเปรยบอดสนิททั้งสองข้าง หูหนวก อยู่เพียงลำพัง หุงข้าวจากเตาฟืน อาหารกินเองส่วนใหญ่จะเป็นปลาถูเค็ม เพราะราคาถูกเก็บได้หลายวัน
 
ขณะที่นางสายอ่อน เหลือล้น ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ 7 กล่าวว่า คุณตาสุทธิพงษ์ มีชีวิตที่ยากลำบาก ทุกเช้าจะเดินโบกมือคลำหาทางเพื่อไปซื้อข้าวสาร และกับข้าวที่ร้านค้า ไปไหนก็ไม่มีใครดูแล ตาบอดมองไม่เห็น พอจะไปรักษาก็ไม่มีเงินอยากวอนขอความเมตตาผู้ใจบุญและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ 3 ผู้เฒ่า ตาบอด หูหนวก โดยสามารถติดต่อช่วยเหลือได้ที่ นางสายอ่อน เหลือล้น  โทรศัพท์ 081-9669346