posttoday

อยุธยาเข้มแหล่งผลิตประทัดยักษ์

27 พฤศจิกายน 2555

ตำรวจอยุธยาตรวจค้นแหล่งผลิตพร้อมจำหน่ายประทัดยักษ์หลังชาวบ้านร้องเรียนกลัวอันตราย

ตำรวจอยุธยาตรวจค้นแหล่งผลิตพร้อมจำหน่ายประทัดยักษ์หลังชาวบ้านร้องเรียนกลัวอันตราย

พ.ต.ต.ชัยณรงค์ ทาสุวรรณ สารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตพลุรายใหญ่ ในเขตหมู่ที่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา ของตระกูลผู้นำท้องถิ่นคนหนึ่ง หลังจากชาวบ้านแจ้งว่า มีการลักลอบผลิตพลุและจำหน่าย พลุ ดอกไม้ไฟ ประทัดยักษ์ จำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทง มีการตั้งโต๊ะจำหน่ายอย่างโจ่งแจ้งที่ถนนหน้าโรงงาน ระหว่างเข้าตรวจพบว่าเป้าหมายไหวตัวทัน มีการโยกย้ายป้ายและสินค้าไปซุกซ่อนจนหมด

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเพิงพักหน้าโรงงาน พบดินปืนบรรจุในถุง และปลอกประทัดยักษ์จำนวนมาก จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อจะนำเสนอขอหมายค้น จากศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการเข้าค้นโรงงานด้านในต่อไป เพราะเชื่อว่าด้านในมีการผลิตพลุ และเก็บวัตถุอันตรายจำพวกดินปืนจำนวนมาก และจะได้ตรวจสอบว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจค้นพบว่า มีกลุ่มวัยรุ่นและพ่อค้าทั่วไปเดินทางมาติดต่อเพื่อขอซื้อพลุจำนวนมาก โดยมีพ่อค้ารายหนึ่งเดินทางมาจากอ.วังน้อย ยืนยันว่าสถานที่แห่งนี้จำหน่ายพลุราคาถูกเป็นที่ทราบกันดี  จึงเดินทางมาซื้อพลุและประทัดเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ

สำหรับโรงงานแห่งนี้เป็นอาคารขนาดใหญ่ 1 อาคาร ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ อยู่กลางทุ่งนา ห่างจากชุมชนประมาณ 300 เมตร และในอดีตเคยเกิดการระเบิดมาแล้ว 1 ครั้งและมีผู้เสียชีวิตหลายราย