posttoday

นครพนมแล้งลิงป่าบุกขโมยอาหาร

27 พฤศจิกายน 2555

นครพนมเจอแล้งหนักกระทบลิงป่าขาดแคลนอาหารบุกขโมยอาหารชาวบ้าน

นครพนมเจอแล้งหนักกระทบลิงป่าขาดแคลนอาหารบุกขโมยอาหารชาวบ้าน

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จ.นครพนม เข้าขั้นวิกฤตนอกจากจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรของชาวนาขาดน้ำจนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของลิงป่า ที่อาศัยอยู่ในดอนปู่ตา  และภายในวัดป่าสันติธรรม บ้านโพนก่อ ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม เกือบ 2,000 ตัว ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ทำให้พากันอพยพเข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อขโมยอาหาร ตามบ้านเรือน และร้านค้าของชาวบ้านไปจนถึงทำลายสิ่งของ ผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย  

อย่างไรก็ตามแม้ว่าชาวบ้านและพระภายในวัดต้องนำอาหารจากการบิณฑบาต และพุทธศาสนิกชนนำมาทำบุญไปเลี้ยงฝูงลิงเพื่อบรรเทาความหิว แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะประชากรลิงมีจำนวนมาก ทำให้อพยพไปขโมยสิ่งของชาวบ้าน  สร้างความเดือดร้อนรำคาญจนบางคนมีการทำร้ายลิงเหล่านี้ตายจำนวนมาก  ซึ่งทางชาวบ้านเคยเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไข  แต่ยังยังไม่ได้รับการเอาใจใส่  ส่วนผู้สนใจ หรือผู้ใจบุญที่ต้องการจะบริจาคช่วยเหลือ ซื้ออาหารช่วยลิงป่า
 
น.ส.นัทจิรา  จันทร์ทร ชาวบ้านที่ทำอาชีพเปิดร้านขายของในหมู่บ้าน กล่าวว่า  ปีนี้ชาวบ้านใกล้เคียงหลายครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงป่า ขาดแคลนอาหาร และออกไปลักขโมยอาหาร ตามบ้านเรือนเป็นอย่างมาก  บางคนช่วงที่ลิงป่าเข้าไปรบกวนในหมู่บ้านจำนวนมาก ต้องปิดร้านหนี  เพราะหากเผลอจะถูกกลักขโมยของ  ข้าวปลาหารหาร และขนมในร้านจนหมด ไม่เพียงเท่านี้สิ่งของหลังคาบ้านเรือนยังได้รับความเสียหายจากเหตุที่ลิงทำลายด้วย  ไปจนถึงผลผลิตการเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกไว้ ถูกลิงขโมยจนหมดเกลี้ยง    ในอนาคตหากไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแลแก้ไข จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านหนักยิ่งขึ้นแน่นอน 
 
ด้านนายอนุพงศ์  กลางประพันธ์  นายก อบต.นาคำ อ.ศรีสงคราม กล่าวว่า  เรื่องปัญหาลิงป่าเข้าไปลักขโมยของชาวบ้าน ทาง อบต.นาคำ และชาวบ้านได้เคยหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง  ซึ่งทาง อบต.นาคำ เคยจัดงบประมาณมาจัดซื้ออาหารช่วยเหลือ แต่ยังไม่เพียงพอ  เพราะขาดงบประมาณ  โดยได้มีการวางแผนการแก้ไขปัญหาไว้ คือจะมีการเสนอของบประมาณกับสภา เพื่อมาดูแลแก้ไขปัญหา แต่ต้องรอตามระเบียบขั้นตอน  ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้ประชาชนได้มาเที่ยวชม  รวมถึงให้อาหารลิงเหล่านี้ 
 
นอกจากนี้เบื้องต้นจะได้ร่วมกันเปิดจุดรับบริจาคช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า   และเสนอต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน  ส่วนผู้สนใจ หรือผู้ใจบุญที่ต้องการจะบริจาคช่วยเหลือ ซื้ออาหารช่วยลิงป่า  สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่  อบต.นาคำ  โทร 042-538020