posttoday

หามทหารป่วยปอดอักเสบส่งรพ.อีก7นาย

22 พฤศจิกายน 2555

หามพลทหารอุตรดิตถ์ป่วยปอดอักเสบส่งรพ.อีก 7 นาย เผย ยาต้านไวรัสไข้ขาดแคลน

หามพลทหารอุตรดิตถ์ป่วยปอดอักเสบส่งรพ.อีก 7 นาย เผย ยาต้านไวรัสไข้ขาดแคลน

พ.อ.ราม รังสินธุ์ หัวหน้าภาพวิชาเวชศาสตร์ทหารและชุมชน วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฎ กล่าวว่า พลทหารสังกัดจังหวัดทหารบก(จทบ.)อุตรดิตถ์ถูกหามส่งโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักเพิ่มขึ้นอีก 7 นาย โดย 3 นายป่วยปอดอักเสบ ส่วนอีก 4 รายสงสัยว่าจะป่วยปอดอักเสบรวมทั้งหมดเมื่อรวมกับพลทหารที่ป่วยก่อนหน้านี้จาก ป.พัน 20 จำนวน 25 รายที่ป่วยปอดอักเสบ 8 ราย และสงสัยปอดอักเสบ 17 รายนั้นเป็น 35 ราย ผู้ป่วยทั้ง 35 ราย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสกับผู้ป่วยได้ให้ ยาทามิฟลู ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่รับประทานแล้ว แต่จะต้องให้ยาทามิฟลูกับพลทหารและผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยอีกจำนวนหลายรอยราย แต่พบว่ามีเพียง 80 ชุดเท่านั้น คือ โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก 30 ชุด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ 50 ชุดซึ่งไม่พอกับความต้องการแน่นอน
 
พ.อ.ราม กล่าวอีกว่า จากตรวจตัวอย่างเลือดของพลทหาร ป.พัน 20 ไปตรวจที่สถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ทหารบก ไม่พบสารพันธุ์กรรมของไข้หวัดใหญ่ แสดงให้เห็นว่าในจำนวนทั้ง 25 รายไม่มีโอกาสเป็นโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่ได้ขอให้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสตัวใหม่เพิ่มเติมที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคระบาดในพลทหารครั้งนี้ ส่วนผลการตรวจที่สามารถบงชี้ได้ว่า พลทหารที่ป่วยครั้งนี้ป่วยด้วยโรคอะไรแน่นอน ซึ่งต้องรอการยืนยันอีก 1-2 สัปดาห์
 
ด้านพล.ต.พิเชฐ สุขพงศ์พิสิฐ ผบก.จทบ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า พลทหารจาก จทบ.อุตรดิตถ์ ป.พัน 20 กรมทหารม้าที่ 2 และ กรมทหารม้าที่ 7 จำนวน 371 นาย รวมทั้งครูฝึก ผู้คุมอีกราว 100 นาย ได้นำมาเจาะเลือดเพื่อหาเชื้อโรคนี้ทั้งหมด เพราะบางรายมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการก็มี ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ กรมทหารม้าที่ 7 ทั้ง 112 นาย เพราะเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเคยเกิดการระบาดมาแล้วครั้งหนึ่งกว่า 70 นาย อย่างไรก็ตามหากมีผู้ป่วยหรือผู้สงสัยเพิ่มเติมอีก โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักก็เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยมีเตียงภาคสนามไว้รองรับ แต่ยืนยันว่าวันนี้สถานการณ์ขั้นวิกฤตได้ผ่านไปแล้ว สามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่งแต่ยังไม่เบ็ดเสร็จทั้งหมด ซึ่งทางคณะแพทย์ที่ทำการตรวจรักษายืนยันมา
 
นอกจากนี้มีรายงานพล.ต.พิเชฐ ได้มีคำสั่งไปยัง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ให้จัดแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของ รพ.ค่ายฯทุกคนให้เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ