posttoday

พิษณุโลกคุมเข้มร้านพลุประทัดช่วงลอยกระทง

20 พฤศจิกายน 2555

ตำรวจเมืองพิษณุโลกตรวจเข้มร้านพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ช่วงก่อนลอยกระทงป้องกันเกิดเหตุร้าย

ตำรวจเมืองพิษณุโลกตรวจเข้มร้านพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ช่วงก่อนลอยกระทงป้องกันเกิดเหตุร้าย

พ.ต.อ.เดชชาติ วัฒนพนม ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าไปตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุ ประทัดยักษ์ ดอกไม้ในเขต อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้จำหน่ายพลุดอกไม้ไฟ ปะทัดยักษ์ ที่ผิดกฎหมาย จนเป็นเหตุให้มีผู้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดพิษณุโลกปีนี้ โดยเฉพาะที่ร้านดอกไม้แม่วานี ตั้งอยู่เลขที่ 189 ถ.พุทธบูชา ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นร้านขายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ รายใหญ่ของ อ.เมืองพิษณุโลก  

พ.ต.อ.เดชชาติ  กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงปีนี้ อยากให้ประชาชนร่วมรักษาประเพณี และวัฒนธรรมไทยไว้ที่ดีงาม และขอเตือนและเน้นย้ำมิให้ผู้ประกอบการจำหน่ายพลุ ปะทัดยักษ์ จำหน่ายพลุปะทัดยักษ์ หรือสิ่งที่เป็นอันตรายมากเกินไป โดยเฉพาะแก่เยาวชน ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายได้ อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้ตำรวจได้ออกประกาศเตือนพี่น้องประชาชนที่ออกไปท่องเที่ยวในงานลอยกระทงปีนี้ ให้รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ไม่ควรเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด หรือลูกปา จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ ซึ่งหากผู้ที่ละเมิดกระทำความผิดดังกล่าว ก็จะมีโทษทั้งจำและปรับ

ขณะเดียวกัน พ.ต.ต.รณฤทธิ์ ใจว่อง สวป.สภ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้นำกำลังเจ้าหน้าเข้าทำการจับกุมร้านค้าที่นำประทัดและพุมาจำหน่ายโดยมี่ได้รับอนุญาต โดยร้านแรก เลขที่ 117/1 หมู่ 4 ต.ทับยายเชียง มีนายเทียน  ทองคุ้ย อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของร้าน ตรวจค้นภายในร้านพบ พุมังกร 5 สี 2 อัน ไฟเย็นไก่จ๋า 1 กล่อง ประทัดลูกบอล จำนวน 70 ลูก พลุมังกรบินจำนวน 5 อัน  พลุซากซะ จำนวน 40 อัน และพลุไข่มังกร จำนวน 15 ถุง  ส่วนรายที่ 2 ร้านเลขที่ 89/1 หมู่ 5 ต.ทับยายเชียง มีนายสมชาย เทแก้ว อายุ 25 ปี ตรวจค้นภายในร้าน พบ ประทัด จำนวน 1 กล่อง  พลุจำนวน 3 ห่อ พลุจานหมุน 4 ถุง  จึงควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป