posttoday

หามทหารกว่า19นายส่งรพ.เหตุปอดติดเชื้อ

20 พฤศจิกายน 2555

หามส่งรพ.อุตรดิตถ์รักษาเร่งด่วนหลังพบพลทหาร 19 นายปอดติดเชื้อเหตุใช้แก้วดื่มน้ำร่วมกัน

หามส่งรพ.อุตรดิตถ์รักษาเร่งด่วนหลังพบพลทหาร 19 นายปอดติดเชื้อเหตุใช้แก้วดื่มน้ำร่วมกัน

พล.ต.พิเชฐ สุขพงศ์พิสิฐ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบก.จทบ.) อุตรดิตถ์ กล่าวว่า  แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ นำรถฉุกเฉินรับตัวพลทหาร ผลัดที่ 2 ค่ายพระศรีพนมมาศ หรือค่ายทหารปืนใหญ่ที่ 20 ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ จำนวน 3 นายเข้ามาทำการตรวจ และรักษาอย่างเป็นการเร่งด่วนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังมีอาการไอมาก เจ็บคอ และไข้ขึ้นสูง จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ย. พบทหารค่ายเดียวกันมีอาการลักษณะเดียวกันกับ 3 รายอีกจำนวน 16 ราย และช่วงบ่ายก็พบเพิ่มอีก 11 ราย 

พล.ต.พิเชฐ กล่าวว่า หลังมีทหารป่วยแล้ว จึงประสานไปยังกรมแพทย์ทหารบก โรงพยาบาลพระมงกุฎส่งอาจารย์แพทย์ 2 คนมาร่วมทำการตรวจเพาะเชื้อกับแพทย์โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก และทีมแพทย์จากกองควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ โดยการนำทหารทั้งหมด 19 รายไปทำการเอ็กเรย์ เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะป่วยเป็นโรคไมโครพลาสมา หรือปอดติดเชื้อ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับทหารเกณฑ์ กรมทหารม้าที่ 7 จทบ.อุตรดิตถ์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากว่า 100 นาย แต่ขณะนี้ผลที่ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลพระมงกุฎยังไม่ออกมา คาดว่าอย่างช้าน่าจะวันที่ 21 พ.ย.นี้

“ทีมแพทย์ที่ร่วมกันตรวจรักษาทหารที่ป่วยได้รายงานว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในทหารครั้งนี้เกิดจากการดื่มน้ำที่ใช้แก้ว และภาชนะร่วมกันโดยไม่สะอาด จึงเกิดอาการติดเชื้อและแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ยังได้ทำการกักบริเวณครูฝึก ผู้คุม และทหารอีกราว 100 นายที่คลุกคลีและสัมผัสกับทหารที่ป่วยข้างต้นเพื่อเป็นการควบคุมโรค ส่วนจะสามารถควบคุมได้หรือไม่ทีมแพทย์ก็พยายามเต็มที่เพื่อไม่ให้ลุกลามมากเกินกว่านี้ อย่างไรก็ตามสำหรับโรคไมโครพลาสมา เป็นโรคที่อยู่ประจำท้องถิ่น ทหารที่เข้ามาอยู่ในค่ายมีเชื้อ เมื่อมาอยู่รวมกันไม่สะอาดพอจึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย” พล.ต.พิเชฐ กล่าว

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจและรักษาอาการของทหารที่ป่วยดังกล่าว พบว่าแพทย์และทหารที่ประจำอยู่ตามห้องต่าง ๆ ได้นำหน้ากากป้องกันโรคมาสวมใส่เพื่อป้องกันโรคตลอดเวลา ขณะเดียวกันค่านพระศรีพนมมาศ ซึ่งเป็นจุดที่แพร่ระบาดครั้งแรก ได้ทำการปิดโรงนอนเพื่อทำการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด