posttoday

ขุดพบศิลาจารึกอายุกว่าพันปีที่ศรีสะเกษ

15 พฤศจิกายน 2555

ชาวบ้านศรีสะเกษขุดพบแผ่นศิลาจาลึก 2 แผ่นอายุกว่า 1,000 ปี

ชาวบ้านศรีสะเกษขุดพบแผ่นศิลาจาลึก 2 แผ่นอายุกว่า  1,000 ปี

น.ส.พิมพ์แพ ไพบูลย์ห้องเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโบราณ กรมศิลปากร และคณะ เดินทางไปยังสำนักงาน อบต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บศิลาจารึก 2 หลัก ที่ชาวบ้านคอนกามขุดพบได้เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยศิลาจารึกดังกล่าว มีขนาดความสูง 80 ซม. กว้างประมาณ 40 ซม. หนา 10 ซม. มีสภาพสมบูรณ์ ด้านหน้าและด้านหลังศิลาจารึกดังกล่าว มีภาษาขอมโบราณสลักอยู่ คาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี

น.ส.พิมพ์แพ กล่าวว่า ศิลาจาลึกทั้ง 2 หลักนี้ อยู่ในช่วงอารยธรรมขอม สังเกตจากตัวอักษรที่ปรากฏเป็นอักษรเขมรและขอมโบราณ เป็นช่วงของอารยธรรมร่วมสมัยปราสาทพนมรุ้ง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในช่วงศตวรรษที่ 16 หรือ พ.ศ.1527 ซึ่งมีอายุกว่า 1,000 ปี การขุดพบศิลาจารึกในครั้งนี้ เป็นการขุดพบเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่เคยขุดพบมาแล้วที่ปราสาทสระกำแพงใหญ่ ใน อ.อุทุมพรพิสัย ห่างจากพื้นที่นี้ ประมาณ 40 กม.

ส่วนรายละเอียดในศิลาจากรึกนั้น เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรกำลังเร่งลอกลายอักษร และนำไปศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีการจารึกเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ด้าน นายเขียน บุษบงธ์ นายก อบต.คอนกาม กล่าวว่า เดิมชาวบ้านที่ขุดพบได้นำศิลาจารึกไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านคอนกาม แต่ทาง อบต. เกรงจะไม่ปลอดภัยและอาจสูญหาย จึงประสานขอนำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต.คอนกาม ซึ่งมีห้องที่ปลอดภัยติดเหล็กดัด และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นศิลาจารึกที่มีอายุยาวนาน และมีมูลค่าราคา เป็นที่ต้องการของนักสะสมของโบราณเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทาง อบต.คอนกาม มีแนวคิดที่จะสร้างสถานที่จัดเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมต่อไป

ขุดพบศิลาจารึกอายุกว่าพันปีที่ศรีสะเกษ

 

ขุดพบศิลาจารึกอายุกว่าพันปีที่ศรีสะเกษ