posttoday

ภัยแล้งทำแตงโมงลูกเล็กลงแถมขายไม่ออก

15 พฤศจิกายน 2555

เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมโคราชครวญเจอภัยแล้งลูกเล็กตลาดไม่รับซื้อต้องนำมากองขายข้างทางแทน

เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมโคราชครวญเจอภัยแล้งลูกเล็กตลาดไม่รับซื้อต้องนำมากองขายข้างทางแทน

ภัยแล้งทำแตงโมงลูกเล็กลงแถมขายไม่ออก

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จ.นครราชสีมานอกจากจะส่งผลกระทบต่อพืชเศรษฐกิจหลัก เช่น ข้าวโพด อ้อย ข้าว และมันสำปะหลังแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อแตงโม ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจระรองลงมา ที่มีเกษตรกรปลูกเป็นจำนวนมากในพื้นที่อ.ขามทะเลสอ และ อ.สูงเนิน โดยเฉพาะบริเวณที่อยู่นอกเขตชลประทาน ซึ่งได้รับความเสียหายกว่า 1,700 ไร่ ขณะเดียวกันชาวบ้านหนองสรวง หมู่ 2 อ.ขามทะเลสอ ได้นำแตงโมที่เหลือรอดจากภัยแล้ง มาวางกองเพื่อจำหน่ายในราคาถูกบริเวณข้างถนนหลายจุด 

นายเจียม แสนนอก ชาวบ้านหนองสรวง หมู่ 2 อ.ขามทะเลสอ กล่าวว่า ได้ปลูกแตงโมทั้งหมดจำนวน 30 ไร่ แต่จากฝนทิ้งช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้ไร่แตงโมขาดน้ำและแห้งตาย ซึ่งก็พยายามนำเครื่องสูบน้ำมาฉีดเลี้ยงไว้ประมาณ 5 ไร่ ที่เหลืออีก 25ไร่ก็ได้ไถทิ้งทั้งหมดจากที่ลงทุนไว้ไร่ละ 3,000 บาท ก็สูญเปล่า ส่วนแตงโมที่เหลือจำนวน 5 ไร่ ได้ผลผลิตไม่ตรงตามความต้องการของตลาด เพราะมีลูกขนาดเล็ก น้ำหนักไม่ถึง 3 กิโลกรัม ทางพ่อค้าคนกลางที่จะนำไปจำหน่ายในตลาดไท จึงไม่รับซื้อ เพราะส่วนใหญ่ตลาดไทยจะนำไปเฉพาะที่มีน้ำหนัก3 – 5 กิโลกรัมเท่านั้น 

ทั้งนี้จึงต้องนำมาวางจำหน่ายข้างทางในราคาถูกลูกละ 5 – 20 บาท ตามขนาดที่เหมาะสม ซึ่งจะมีคนขับรถผ่านไปมาแวะซื้ออย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยจำหน่ายได้วันละ 300-500 บาท พอได้เงินมาจุนเจือครอบครัวได้บ้าง ส่วนพื้นที่ไร่แตงโม ที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง ขณะนี้ทางอำเภอกำลังทำการสำรวจพื้นที่เสียหายทั้งหมด ส่งไปให้จังหวัดฯ ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะได้รับการช่วยเหลือค่าความเสียหายเหมือนพืชเศรษฐกิจอื่นหรือไม่