posttoday

ตลิ่งริมเจ้าพระยาทรุดขยายวงกว้าง

15 พฤศจิกายน 2555

ตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดขยายวงกว้างไปถึงแม่น้ำป่าสัก

ตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดขยายวงกว้างไปถึงแม่น้ำป่าสัก

 

ตลิ่งริมเจ้าพระยาทรุดขยายวงกว้าง

สถานการณ์ปัญหาตลิ่งสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา ทรุดได้ทวีความรุนแรงและขยายวงกว้าง เนื่องจากระดับน้ำขึ้นลงเร็ว ปัญหาน้ำแห้งเพราะภัยแล้ง และการเดินเรือบรรทุกสินค้า ล่าสุดมีรายงานว่าที่แม่น้ำป่าสัก ตรงชุมชนโบราณแห่งตีมีดอรัญญิก ข้างวัดศรีจำปา ต.ทางช้าง อ.นครหลวง ตลิ่งได้พังทรุดตัวลง 7 เมตร ยาวกว่า 100 เมตร และบ้านของสมศักดิ์ ประสพเนตร  ได้พังลงไปแม่น้ำทั้งหลัง
 
นอกจากบ้านเรือนประชาชน สองฝั่งแม่น้ำป่าสักจะได้รับผลกระทบแล้ว ยังพบว่าสะพานสาธารณะ ที่เทศบาลตำบลอรัญญิกสร้างเชื่อมสองฝั่งแม่น้ำป่าสักของชุมชนโบราณแห่งนี้ ให้ใช้เป็นเส้นทางคมนาคมของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบดินที่ทรุดตามแนวริมตลิ่ง โดยเริ่มจะส่งผลต่อเสาตอหม้อสะพานอนาคตเสี่ยงต่อการพังทลายของตัวสะพาน จนต้องติดป้ายห้ามรถวิ่งผ่านหวั่นเพิ่มแรงสั่นสะเทือนสะพานพังลงมา แต่ยังเปิดให้ชาวบ้านใช้เดินได้ชั่วคราว
 
นายสืบพงษ์   สอนพรหม ผู้ใหญ่บ้านที่ หมู่ 6   กล่าวว่า ปัญหาริมตลิ่งพังเชื่อว่าเกิดจากสภาพของน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ลดแห้งอย่างรวดเร็ว รวมถึงการนำเรือขนถ่ายสินค้าน้ำลึกเข้ามาวิ่งทำให้ร่องน้ำลึกตลิ่งไม่สามารถรับน้ำหนักได้จนพังทลาย
 
ทั้งนี้ยังไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาถาวรจากภาครัฐอย่างจริงจัง แต่ชาวบ้านริมตลิ่งพยายามช่วยเหลือตัวเอง ไม่ให้ริมตลิ่งพังมากไปกว่านี้ ด้วยการปลูกต้นก้านเหลืองซึ่งเป็นไม้น้ำยืนต้นยึดเกาะแนวตลิ่งป้องกันไม่ให้พังทลายได้ง่าย และยังปลูกผักตบชวามาปลูกเกาะกลุ่มกันเป็นแพเรียงเทียบบริเวณด้านหน้าของริมตลิ่ง เพื่อลดแรงของลูกคลื่นเรือสินค้าที่วิ่งผ่านไปมาให้ซัดกัดเซาะริมตลิ่งน้องลง แต่ปัญหาตลิ่งพังดังกล่าวเกินกำลังที่ชาวบ้านและท้องถิ่นจะป้องได้ เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่ลูกคลื่นแรงกินน้ำลึก