posttoday

ป่าไม้ลุยสอบโค่นต้นไม้2ไร่เมืองกาญจน์

13 พฤศจิกายน 2555

ป่าไม้ลุยตรวจสอบโค่นต้นไม้ 2 ไร่เมืองสร้างอัฒจรรย์ชม แสง สี เสียง สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ป่าไม้ลุยตรวจสอบโค่นต้นไม้ 2 ไร่เมืองสร้างอัฒจรรย์ชม แสง สี เสียง สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ป่าไม้ลุยสอบโค่นต้นไม้2ไร่เมืองกาญจน์

นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาตรวจสอบพื้นที่บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ริมแม่น้ำแควใหญ่ ฝั่งทิศตะวันตก ด้านทิศใต้ พื้นที่หมู่ 3 ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เพื่อสร้างอัฒจรรย์รองรับนักท่องเที่ยวในการชมการแสดง แสง สี เสียง ในการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ระหว่างวันที่ 7-16 ธ.ค.นี้ แต่การขอใช้พื้นที่ดังกล่าว ได้มีการโค่นล้มต้นไม้ทิ้งจำนวนหนึ่งจนทำให้ธรรมชาติได้รับความเสียหาย พบว่าเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ส่วนต้นไม้ที่ถูกโค่นล้ม เช่น ต้นมะขามเทศ ต้นหางนกยูง ต้นหูกวาง ต้นขี้หนอน และกอไผ่ ซึ่งต้นไม้ทั้งหมดไม่ใช่ไม้หวงห้ามแต่อย่างใด ซึ่งทางจังหวัดสามารถตัดได้หากเจ้าของพื้นที่อนุญาต 

อย่างไรก็ตามถ้าหาก รฟท.ไม่อนุญาตก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้ที่กรำการโค่นล้มได้ เพราะเป็นผู้เสียหายโดยตรง อย่างไรก็ตามตนจะเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามและขอตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตขอใช้พื้นที่ว่ามีหรือไม่ หรือมีการอนุญาตให้ตัดโค่นต้นไม้ดังกล่าวหรือไม่ เพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุด รฟท.ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ทางจังหวัดดำเนินการแต่อย่างใด 

ด้าน พ.อ.(พิเศษ) สุรินทร์ จันทร์เพียร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า การที่จังหวัดกาญจนบุรีตัดโค่นต้นไม้ทิ้ง เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างอัฒจรรย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมการแสดง แสง สี เสียง ในการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ตนจึงตั้งคำถามว่าทาง รฟท.ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้อนุญาตให้จังหวัดกาญจนบุรีใช้พื้นที่และตัดโค่นและโค่นล้มต้นไม้หรือไม่ ซึ่งเท่าที่ตนสอบถามไปยัง รฟท.เบื้องต้นทราบว่าทางจังหวัดได้ทำหนังสือเพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่จริง แต่ยังไม่มีการอนุญาตให้จังหวัดกาญจนบุรีใช้พื้นที่แต่อย่างใด และ รฟท.ก็ไม่มีนโยบายให้ผู้ที่ขออนุญาตใช้พื้นที่ตัดโค่นต้นไม้ได้ ไม่ว่าจะเป็นต้นเล็กหรือต้นใหญ่ก็ตาม แต่ทางจังหวัดกลับฉวยโอกาส ในการปรับพื้นที่ และตัดโค่นต้นไม้ทิ้งโดยไม่รอเอกสารการอนุญาต 

ทั้งนี้สิ่งที่กังขาและเป็นห่วงก็คือ ทำไมจังหวัดกาญจนบุรีจึงได้มาสร้างอัฒจรรย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวบริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำแควฝั่งทิศตะวันตก ทั้งที่ทุกปีที่ผ่านมาการจัดงานก็ได้สร้างอัฒจรรย์รองรับนักท่องเที่ยวที่เชิงสะพานฝั่งทิศตะวันออกตลอดมา อีกทั้งยังมีการโค่นต้นไม้ทิ้งอีกด้วย ทั้งที่จังหวัดกาญจนบุรีได้รณรงค์ตลอดมาว่า ให้ช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ชนิดใดก็ตาม และที่สำคัญสะพานข้ามแม่น้ำแควอยู่ระหว่างการพิจารณาบรรจุให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งขณะนี้ถือว่าสะพานฯ เป็นว่าที่มรดกโลกแล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะร้องเรียนไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนายธีระศักดิ์ ดวงศรีจันทร์ เจ้าหน้าที่ควบคุมงานของบริษัท วิซาร์ด โปรดัก่ชั่น จำกัด ที่รับผิดชอบในการจัดแสดง แสง สี เสียง กล่าวว่า การปรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งการโค่นต้นไม้เพื่อปรับพื้นที่ก็เช่นกัน ส่วนทางบริษัทมีหน้าที่เพียงการจัดฉลกของการแสดง แสง สี เสียงเท่านั้น