posttoday

เต่ากระลอยตายเกยหาดสยามบีช

13 พฤศจิกายน 2555

เต่ากระหนักขนาด 60 กก.ลอยตายเกยชายหาดสยามบีชเกาะช้างคาดติดอวนเรือประมง

เต่ากระหนักขนาด 60 กก.ลอยตายเกยชายหาดสยามบีชเกาะช้างคาดติดอวนเรือประมง

เต่ากระลอยตายเกยหาดสยามบีช

เจ้าหน้าที่สื่อสารสมาคมกู้ภัยบุญช่วยเหลือ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากพนักงานโรงแรมสยามบีชรีสอร์ทเกาะช้าง ตั้งอยู่เลขที่ 100/1 หมู่ 4 หาดท่าน้ำ (โลลี่บีช) อ.เกาะช้าง ว่าได้พบเต่ากระตัวขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเข้ามาติดบริเวณชายหาด ขอให้เดินทางมาตรวจสอบด้วย หลังจากได้รับแจ้งจึงประสานไปยังอาสาสมัครที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าวออกตรวจสอบพร้อมกับแจ้งต่อไปยัง นายลือชัย ศรีไสยาศน์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานที่กช.6 (บางเบ้า ) ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเมื่อไปถึงก็พบว่าเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่ลำตัวมีความยาวประมาณ 70-80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม สภาพไม่มีหัว น่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน เนื่องจากสภาพของเนื้อได้เริ่มเน่าและเปื่อยแล้ว

จากการสัณนิษฐานของเจ้าหน้าที่ได้เบื้องต้นระบุว่าเต่าดังกล่าวน่าจะติดอวนของเรือประมงอวนลากขนาดใหญ่ จนหัวขาดเสียชีวิต ก่อนจะลอยน้ำมาเกยตื้นที่บริเวณหน้าชายหาด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้มีการบันทึกภาพใว้ ก่อนจะได้นำไปทำการฝังกลบ

จากข้อมูลในรอบ 1ปีที่ผ่านมาพบว่า มีเต่าทะเลเสียชีวิตคาดว่าติดอวนเรือประมงขนาดใหญ่ แล้วลอยมาเกยตื้นบริเวณชายหาดของเกาะช้างเป็นตัวที่ 3 แล้ว สำหรับเต่ากระเป็นเต่าทะเลขนาดปานกลางในปัจจุบันเต่ากระได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญา CITES มีความยาวกระดองตั้งแต่ 55-90 เซนติเมตร ลักษณะที่เด่นชัดได้แก่ เกล็ดกระดองที่เรียงซ้อนกัน ปากงุ้มลงดูคล้ายจะงอยปากเหยี่ยว และขอบกระดองด้านท้ายมีเกล็ดขอบกระดองลักษณะคล้ายฟันเลื่อยที่เด่นชัดกว่าเต่าทะเลชนิดอื่นๆ นอกจากนี้บนหน้าผากยังมีเกล็ด 2 คู่ ในประเทศไทยจะพบเต่ากระวางไข่ทั้งในบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ในบริเวณอ่าวไทย พบชุกชุมที่เกาะคราม จ.ชลบุรี เกาะกระนอกชายฝั่งจ.นครศรีธรรมราชและรอบๆ เกาะช้างและเกาะกูด