posttoday

ม็อบไร่อ้อยร้องรง.รับซื้อเพิ่มตันละ50บ.

12 พฤศจิกายน 2555

เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยตากประท้วงโรงงานเอทานอลขอเพิ่มอีกตันละ 50 บาท ขู่ปิดถนนหากไม่อนุมัติ

เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยตากประท้วงโรงงานเอทานอลขอเพิ่มอีกตันละ 50 บาท ขู่ปิดถนนหากไม่อนุมัติ

ม็อบไร่อ้อยร้องรง.รับซื้อเพิ่มตันละ50บ.

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยจ.ตาก กว่า 200 คน ได้รวมตัวกันประท้วงที่หน้าบริษัทแม่สอดพลังงานสะอาด ผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่ ตั้งอยู่ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับทางโรงงานขอเพิ่มราคารับซื้ออ้อยอีกตันละ 50 บาท เป็นตันละ 1,000 บาท หลังยืนราคารับซื้ออ้อยตันละ 950 บาทมา 3 ปี ไม่มีการปรับราคาแถมใช้วิธีกดราคาที่เกษตรกรไม่สามารถปฏิเศษได้ ในการรับซื้อ 

นายชาตรี วังศรี เลขานุการกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยจังหวัดตาก แกนนำผู้ประท้วง กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรฯได้มีมติยื่นข้อเสนอและความต้องการในการขอปรับราคาการรับซื้ออ้อยเพื่อผลิตเอทานอล จากเดิมที่โรงงานเคยรับซื้อ 950 บาทต่อตัน เป็น 1,000 บาทต่อตัน ซึ่งราคานี้ทางกลุ่มคิดว่าเหมาะสมและเป็นธรรมในการรับซื้ออ้อยในปีนี้ ส่วนทางโรงงานจะพิจารณาให้หรือไม่ ขณะนี้สมาชิกผู้ปลูกอ้อยทั้งหมดกำลังรอคำตอบ 

ทั้งนี้หลังคณะกรรมการของโรงงานได้มีการประชุมพิจารณาและถ้ารับข้อเสนอตามความต้องการของกลุ่มเกษตรกรฯก็จะแยกย้ายกลับบ้าน แต่ถ้าทางโรงงานไม่รับข้อเสนอ ทางกลุ่มฯก็จะทำการปิดถนนเพื่อกดดันให้ทางโรงงานรับข้อเสนอ  ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงงานใช้วิธีกดราคาโดยจะไม่รับซื้ออ้อยที่มีเศษดิน หิน ทราย ปะปนมากับอ้อยซึ่งในความเป็นจริงนั้นทำได้ยาก ละเป็นเหตุผลให้ทางโรงงานกดราคาเกษตรกรมา 3 ปีแล้ว