posttoday

น้ำป่าสักแห้งกระทบเรือขนส่งสินค้า

09 พฤศจิกายน 2555

กระทรวงคมนาคมเร่งแก้แม่น้ำป่าสักแห้งขอดกระทบเรือขนส่งสินค้า

กระทรวงคมนาคมเร่งแก้แม่น้ำป่าสักแห้งขอดกระทบเรือขนส่งสินค้า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เดินทางไปยังท่าเรือขนส่งสินค้าทางน้ำของกรมเจ้าท่า อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ติดแม่น้ำป่าสัก จากนั้นกล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการขนส่งทางน้ำ เพราะนอกจากจะเป็นการประหยัดพลังงานแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนในภาคขนส่ง ของสินค้าที่จะส่งออก ซึ่งจะส่งผลดี ต่อการขายสินค้าของไทยในตลาดโลก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

อย่างไรก็ตามพบว่าแม่น้ำป่าสัก ในเขตอ.นครหลวง และอ.ท่าเรือ มีท่าเรือขนาดใหญ่จำนวนมาก แต่ปัจจุบันพบปัญหาน้ำแห้งจนร่องน้ำเดินเรือตื้นเขิน เป็นคอขวดถึง 3 ช่วง ทำให้เดินเรือผ่านได้ลำบาก นอกจากนี้ในช่วงน้ำหลาก ยังพบปัญหาสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก 9 แห่งมีระดับต่ำ ทำให้เรือลอดสะพานได้ลำบาก ดังนั้นแนวทาการขุดลอกแม่น้ำป่าสักจึงจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องรีบดำเนินการ ส่วนปัญหาหากขุดลอกแล้วตลิ่งพังนั้นได้เสนอให้มีการสร้างแนวป้องกันตลิ่งพังในจุดเสี่ยง ควบคู่ไปด้วย

“สำหรับถนนในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมที่มีการซ่อมแซมหลังน้ำท่วมใหญ่ และถนนที่จะเข้าท่าเรือต่างๆ นั้นยืนยันว่ามั่นใจในมาตรฐานของกรมทางหลวง ทั้งในการซ่อมและการสร้างถนนในประเทศไทย แต่เหตุที่ทำให้ถนนพังหรือชำรุดเร็วนั้น เกิดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินของรถบรรทุกต่าง ๆ ซึ่งต่อไปจะต้องเร่งประสานให้กรมขนส่งทางบก เร่งดำเนินการกวดขัน จับกุม ปราบปราม ให้บรรทุกน้ำหนักไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” นายประเสริฐ กล่าว