posttoday

ต้นไม้ประจำจังหวัดอยุธยาเจอน้ำท่วมตาย

01 พฤศจิกายน 2555

ต้นหมันโบราณต้นไม้ตราประจำจังหวัดอยุธยาเจอน้ำท่วมตาย ขณะที่ อบจ.เตรียมปลูกต้นใหม่ทดแทน

ต้นหมันโบราณต้นไม้ตราประจำจังหวัดอยุธยาเจอน้ำท่วมตาย ขณะที่ อบจ.เตรียมปลูกต้นใหม่ทดแทน

ต้นไม้ประจำจังหวัดอยุธยาเจอน้ำท่วมตาย

พ.อ.อ. นรชัย  กฤษณเกษกุล สมาชิกสภาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา เดินทางไปตรวจสอบสภาพของต้นหมันบริเวณอยุธยามหาปราสาท ตรงข้ามกับวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา หรือ บึงพระราม ตั้งอยู่ในส่วนของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  เพื่อเตรียมที่จะฟื้นฟูและอนุรักษ์ต้นหมัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญลักษณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  แต่ต้องพบว่าต้นหมันโบราณอายุนับร้อยปีได้ตายแล้ว  เชื่อว่าได้ตายลงหลังน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 54  เพราะน้ำท่วมสูงและนานนับเดือน  

พ.อ.อ.นรชัย  กล่าวว่า  ต้นหมันเป็นต้นไม้ที่เป็นส่วนหนึ่งของตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีอยู่ให้เห็น 2 ต้นเท่านั้นที่บริเวณอยุธยามหาปราสาท ที่ได้ตายแล้ว และอีก 1 ต้นอยู่ที่หน้าอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ( อยุธยา ) โดยความสำคัญของต้นหมัน เมื่อพระเจ้าอู่ทองย้ายเมืองมาตั้งที่ตำบลหนองโสน ได้ขุดพบสังข์ทักษิณาวัตร 1 ขอนอยู่ใต้ต้นหมัน โดยกระทรวงหาดไทยได้กำหนดให้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด ซึ่งได้รับมอบหมายในเรื่องดูแลงานคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวและการกีฬา  โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มองเห็นถึงความสำคัญของต้นหมัน ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีประชาชนหรือหน่วยงานให้ความสนใจที่จะปลูก หรืออนุรักษ์ต้นหมันเอาไว้

"ผมได้นำเสนอโครงการปลูกต้นหมัน ตามสถานศึกษาและหน่วยงานราชการทุกแห่ง รวมถึงวัดต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อให้ระลึกถึงการก่อตั้งกรุงศรีอยุธยา โดยจะมีการเพาะต้นกล้าของต้นหมันที่ อ.ภาชี ไว้จำนวนมากแล้ว และเมื่อมีความสูงประมาณ 1 เมตร จะนำไปแจกจ่ายตามสถานที่ต่างๆ   เพื่อร่วมกันปลูก"พ.อ.อ.นรชัยกล่าว