posttoday

ชาวเขาร้องถูกทวงหนี้กว่า1ล้าน

30 ตุลาคม 2555

ชาวเขาร้องถูกสหกรณ์การเกษตรทวงหนี้กว่า1ล้านบาทโดยไม่เคยทำสัญญากู้ยืม ด้านสหกรณ์เชื่ออาจเป็นสัญญาปลอม

ชาวเขาร้องถูกสหกรณ์การเกษตรทวงหนี้กว่า1ล้านบาทโดยไม่เคยทำสัญญากู้ยืม ด้านสหกรณ์เชื่ออาจเป็นสัญญาปลอม

นายจ่าไคแช  ไพรเนติธรรม  พร้อมด้วย นายไพรสน ไพรเนติธรรม บุตรชาย ชาวเขาเผ่ามูเซอ อยู่บ้านเลขที่ 32  บ้านจ่าโบ่  หมู่ 4  ต.ปางมะผ้า  อ.ปางมะผ้า  จ.แม่ฮ่องสอน  นำเอกสารทวงหนี้ สัญญาการกู้เงินจากสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน และใบแจ้งความตำรวจ ปฏิเสธการกู้เงินจากสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความเป็นธรรมเนื่องจากมีเอกสารทวงหนี้จากสหกรณ์การเกษตรเมืองกว่า 1 ล้านบาท

นายจ่าไคแช กล่าวว่า  เมื่อต้นเดือนต.ค.ได้รับหนังสือทวงหนี้ จากสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน  ตามสัญญาเงินกู้  ระยะปานกลางที่ 68/54 ลง 13 ธ.ค.54 จำนวนเงิน 500,000 บาท , สัญญากู้เงินระยะปานกลางที่ 75/54 ลงวันที่ 21 ธ.ค.54 เป็นเงิน 300,000 บาท และลูกหนี้การค้าค่ากระเทียม อีกจำนวน 317,534 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,117,534 บาท

ขณะที่นายไพรสน บุตรชายก็ได้รับหนังสือสัญญาเงินกู้จากสหกรณ์การเกษตร ฯ ตามสัญญากู้เงินระยะปานกลางที่ 74/54 ลง 20 ธ.ค.54 เป็นเงินจำนวน 200,000 บาท ซึ่งนายไพรสนได้ลาออกจาการเป็นสมาชิกสหกรณ์และได้ชำระหนี้สินต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ซึ่งสหกรณ์ได้อนุมัติให้นายไพรสน  ลาออกหลังชำระหนี้หมดตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.54  มีหลักฐานการชำระหนี้ทั้งหมด แล้วอยู่ๆก็มีสัญญากู้เงินตามมาอีกจึงได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจปางมะผ้า และสถานตำรวจเมืองแม่ฮ่องสอนไว้เป็นหลักฐาน เพราะไม่ได้กู้เงินดังกล่าวคิดว่าคงมีการทำสัญญากู้เงินปลอมขึ้นมา และปลอมลายเซ็นต์อีกด้วย

ด้านนายนพศร  ศิลปะจิตต์  ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า  เรื่องที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากผู้ตรวจบัญชีสหกรณ์การเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนิติกรฯเข้าตรวจสอบบัญชีและการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน  หลังจากตรวจเสร็จ ผู้ตรวจบัญชีสหกรณ์ได้แจ้งว่า สัญญากู้เงินต่างๆไม่ถูกต้อง ทำให้คณะกรรมาการสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน ได้นำสัญญากู้เงินต่างๆมาตรวจสอบพร้อมส่งหนังสือแจ้งเตือนเกษตรกรซึ่งเป็นลูกหนี้ตามสัญญาให้มาชำระเงิน โดยนายจ่าไคแช และนายไพรสน ได้เดินทางมาพบกรรมการแจ้งว่าไม่ได้กู้เงินตามสัญญาดังกล่าว  จึงได้ทำการตรวจเอกสารลูกหนี้ทั้งหมดกว่า 90 ราย 

ทั้งสัญญากู้เงินของเกษตรกรและการจัดซื้อที่ดินของสหกรณ์การเกษตรเมืองแม่ฮ่องสอน ขณะนี้มีผู้มาปฏิเสธไม่ได้กู้เงินจากสหกรณ์ ฯ แล้ว จำนวน 11 ราย รวมเป็นเงินที่สหกรณ์ฯ ได้รบความเสียหาย กว่า  5,498,883 บาท แม้แต่พนักงานสหกรณ์จำนวน 2 คน ยังโดนสัญญาปลอมกู้เงินสหกรณ์ฯ คนละกว่า 1 แสนบาทซึ่งจะได้ทำหนังสือเรียกตัวผู้จัดการสหกรณ์คนก่อน ที่ได้ชิงลาออกไปก่อนหน้านี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร 

จากการสอบสวนเบื้องต้นและจากพยานหลักฐานต่าง ๆ  เชื่อว่าน่าจะเป็นสัญญาปลอมขึ้นมา หากการสอบสวนเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่คนใดตนก็จะดำเนินคดีทุกคน